Quân đội Mỹ: “Cái bóng nhạt nhòa" của quá khứ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài viết cho The National Interest, phó chủ tịch Viện Lexington (Lexington Institute) Dan Hur cho rằng quân đội Mỹ hiện chỉ còn là “cái bóng nhạt nhòa” của quá khứ.

Bao giờ cho đến...ngày xưa?
Năm 2016, lực lượng bộ binh Mỹ chỉ có 479 000 bính sĩ (ít hơn bất cứ giai đoạn nào kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai). Hải quân Mỹ chỉ có 273 tàu các loại, tương đương với hạm đội Mỹ khi bước vào Thế chiến thứ nhất. Lực lượng không quân có khoảng 5.000 máy bay, ít hơn so với năm 1947. Nói chung, theo ước tính của các chuyên gia, số binh sĩ trong quân đội Mỹ đã giảm khoảng 40% so hồi kết thúc Chiến tranh Lạnh.
Nhà phân tích Dan Hur dẫn ra một ví dụ: Hồi Chiến tranh Việt Nam Mỹ mất 20 chiếc B-52, chiếm "tỷ lệ không đáng kể trong không lực Mỹ". Hiện thời, sự mất mát như vậy sẽ chiếm 10% tổng số máy bay ném bom của Không quân Mỹ. Trong trường hợp xảy ra xung đột lớn liên quan đến Mỹ, mức độ thiệt hại có thể còn rất cao.
Theo tạp chí The National Intyerest, Không lực Mỹ đã tụt xuống mức đáy lịch sử - số lượng máy bay hoạt động giảm đáng kể và đang trở nên cũ nát, đội ngũ phi công không được chuẩn bị cho các chiến dịch qui mô lớn.
Điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Tướng David Goldfayn - Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - nói: "Hiện thời, chúng ta chỉ có tổng cộng 55 phi đội máy bay chiến đấu, với tuổi thọ trung bình của các máy bay lên đến 27 năm. Chưa đầy 50% lực lượng Không quân Mỹ sẵn sàng cho các chiến dịch qui mô lớn".
Quan doi My: “Cai bong nhat nhoa
Theo Defence News, Không quân Mỹ đang thiếu hụt khoảng 500 phi công lái máy bay chiến đấu. Ảnh Sputnik 
Các quan chức Không quân Mỹ đã gửi thư tới Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, đổ lỗi cho việc cắt giảm ngân sách gần đây dẫn đến việc thiếu hụt phi công chiến đấu. "Không có các phi công chiến đấu, Không quân sẽ rất khó tiếp tục đảm bảo ưu thế trên không cho tất cả các binh chủng khác của quân đội", bức thư viết.
Những vấn đề nghiêm trọng của quân đội Mỹ
Do bị cắt giảm ngân sách, Quân đội Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng liên quan đến khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đất nước.
Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry xác định có 5 vấn đề lớn trong quân đội.
Trước hết, Không quân Mỹ thiếu hụt 4.000 chuyên gia bảo dưỡng kỹ thuật và 700 phi công. Ngoài ra, phần lớn số lượng khí tài cần phải sửa chữa. Thêm vào đó, Hạ nghị sĩ Thornberry lưu ý rằng mỗi phi công Thủy quân lục chiến phải có trung bình 10 giờ bay hàng tháng, nhưng trên thực tế, phi công chỉ có 4 giờ cầm cần lái. Ông nói thêm: "Chưa đầy một nửa chiến đấu cơ của Không quân Mỹ có tính năng kỹ thuật ngang bằng đối thủ như Trung Quốc hay Nga".
Theo Defence News, quân đội Mỹ lo ngại rằng đến năm 2022 con số thiếu hụt sẽ lên đến 800 phi công. Trong khi đó, có khả năng Mỹ sẽ phải sẵn sàng chiến đấu trên các vùng trời ở Châu Âu, Châu Á và Trung Đông.
Một vấn đề khác nghiêm trọng là việc giảm quân số của Quân đội Mỹ. Theo Chủ tịch Ủy ban Quân lực Hạ viện Mỹ Mac Thornberry, quân số này đã tụt xuống mức thấp nhất trong lịch sử, trong khi một số lượng quân nhân tại ngũ vẫn chưa có khả năng sẵn sàng chiến đấu.
Quân đội Mỹ đang suy thoái
Trong bài viết cho tạp chí The National Interest, nhà báo Justin Johnson nhận định rằng Quân đội Mỹ đang có dấu hiệu suy thoái.
Dấu hiệu suy thoái đầu tiên của Quân đội Mỹ là thiếu các phương tiện chiến đấu hữu hiệu. Theo các chuyên gia, chỉ có 30% các máy bay quân sự sẵn sàng để bay. Còn lại 70% chỉ là các hiện vật bảo tàng và để hù dọa kẻ thù bằng vẻ ngoài dữ dằn khi đậu trên mặt đất.
Dấu hiệu thứ hai là tình trạng thiếu hụt lính chuyên nghiệp. Theo số liệu mới nhất, trình độ đào tạo lính bây giờ thấp hơn so với trước Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Mặc dù có sự gia tăng liên tục số lượng tàu chiến, nhưng Hải quân Mỹ vẫn còn lâu mới được trang bị đầy đủ. Hiện nay, Hải quân Mỹ chỉ có 273 tàu, trong khi cần đến 350 tàu.
Trong khi đó, tỷ lệ tai nạn máy bay và trực thăng cao chủ yếu là do máy móc già cỗi.Ví dụ:Độ tuổi trung bình của máy bay ném bom chiến lược “Pháo đài bay” B-52 là 53 năm.
Nói tóm lại, quân đội Mỹ hiện không còn chiếm ưu thế về số lượng và chất lượng so với lực lượng của nhiều đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc và Nga.
Minh Châu (Theo Sputnik)