Quân đội Ukraine hạn chế phóng viên tiếp xúc với chiến trường?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine cấm phóng viên đến chiến trường miền đông nước này tác nghiệp trừ khi họ được các binh sĩ hộ tống.

Theo phía Quân đội Ukraine, quy định này được áp dụng sau khi tin tình báo cho biết về phiến quân ly khai đang “săn” các phóng viên Ukraine. 
Ông Dmytrashkivsky, người phát ngôn của Quân đội Ukraine cho biết rằng họ chỉ muốn công việc của các phóng viên, những người làm việc tại chiến trường bên phía Ukraine, được an toàn hơn. 
Nhưng vì các phóng viên không đồng ý với qui định này nên ông đã đề xuất với chỉ huy của mình về việc gỡ bỏ nó. 
Ông  Dmytrashkivsky nói: “Quân đội Ukraine chỉ muốn bảo vệ các phóng viên, nhưng việc không quan tâm đến sự an toàn của bản thân hoàn toàn là do các bạn”.
Theo tuyên bố của quân đội, quy định này được đưa ra nhằm bảo vệ các phóng viên và cũng vì lý do tin tình báo đã xác nhận phe phiến quân ly khai đang “săn” các phóng viên Ukraine. Lệnh cấm mới này cũng sẽ được áp dụng cho phóng viên nước ngoài.
Ngay lập tức sau đó lệnh cấm đã bị nhiều phóng viên chỉ trích với lý do nó sẽ cản trở công việc và khiến họ gặp nguy hiểm. Các nhóm quyền truyền thông đã gọi những lệnh cấm này là hành động bất hợp pháp để làm im lặng giới phóng viên.
 Giới phóng viên chỉ trích lệnh hạn chế mới của quân đội Ukraine trên trang Twitter của họ
Ông Dmytrashkivsky cho biết quy định mới này áp dụng cho tất cả phóng viên làm việc ở phía Ukraine trong cuộc xung đột. 
Đối với những người di chuyển đến khu vực do phe ly khai kiểm soát, hộ tống quân sự sẽ được cung cấp cho tới chốt kiểm soát cuối cùng của Ukraine. Ông Dmytrashkivsky nói: “Tôi đã nhận lệnh phải hướng dẫn các phóng viên và ngăn họ không được di chuyển một mình”.
Theo ông này, các phóng viên phải ngay lập tức yêu cầu được tham gia các nhóm truyền thông được tổ chức đặc biệt khi ra mặt trận. 
Các sĩ quan báo chí quân đội đặc biệt có nhiệm vụ bảo vệ các phóng viên tại chiến trường sẽ bắt đầu làm việc trong tương lai gần. Ông nói: “Các phóng viên nên thông báo địa điểm của mình và các sĩ quan báo chí sẽ gặp bạn ở đó”.
Bà Oksana Romaniuk, trưởng Viện nghiên cứu Thông tin Đại chúng, một cơ quan giám sát truyền thông của Ukraine, nói rằng quy định mới này được đưa ra không phải để bảo vệ các phóng viên mà là để hạn chế giới truyền thông tiếp cận thông tin. 
Bà này đăng trên trang Facebook của mình tuyên bố: “Chúng tôi biết rằng trong tháng vừa qua không có phóng viên nào bị bắt làm con tin, nếu phía quân đội muốn che giấu thông tin về chiến tranh để người dân không được biết về sự thật thì hãy thú nhận”.
 Phóng viên chiến trường ẩn nấp trong một cuộc pháo kích ở miền đông Ukraine 
Luật sư truyền thông Tetiana Katiuzhynska cho biết quy định mới này đi ngược lại luật pháp Ukraine, bà nói: “Không ai có thể hạn chế hành động của các phóng viên ngay cả trong thời chiến”.
Ông Dmytrashkivsky lại cho rằng lệnh hạn chế mới được đưa ra cũng là để bảo vệ quân đội Ukraine vì các phóng viên đã liên tục gây nguy hiểm cho binh lính khi đăng tải thông tin về vị trí của quân đội Ukraine.
Ông nói: “Ngay cả những tên lính li khai mà chúng tôi bắt được cũng nói rằng chúng nhắm vào những vị trí của chúng tôi dựa trên các bản tin trên TV. Nhiều người sẽ chết”.
Phong Đức