Quan hệ Trung-Hàn có cải thiện sau thời Park Geun-hye?

Google News

(Kiến Thức) - Giới phân tích cho rằng quan hệ Trung-Hàn khó cải thiện đáng kể sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và tổng thống mới lên nắm quyền ở Seoul.

Ngày 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye do vụ bê bối có liên quan đến một trong những người bạn thân của bà và các tập đoàn hùng mạnh, vào thời điểm căng thẳng gia tăng với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc.
Quan he Trung-Han co cai thien sau thoi Park Geun-hye?
Vẻ buồn bã của một người ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc bị bãi nhiệm Park Geun-hye. Ảnh Reuters
Bà Park Geun-hye đã trở thành vị tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc phải từ bỏ chức vụ. Một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày.
Ngay lập tức, giới phân tích bắt đầu xem xét quan hệ Trung-Hàn vốn đã rất căng thẳng trong những tháng gần đây sau quyết định của bà Park Geun-hye về việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã cực lực phản đối quyết định này.
Quan he Trung-Han co cai thien sau thoi Park Geun-hye?-Hinh-2
Trung Quốc cực lực phản đối việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: The National Interest 
Tuy nhiên, về sự bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng thận trọng tuyên bố: “Sự bãi chức này là vấn đề nội bộ của Hàn Quốc mà Trung Quốc sẽ không bình luận. Nhưng trên cương vị một nước láng giềng, chúng tôi hy vọng Hàn Quốc duy trì ổn định chính trị. Chúng tôi một lần nữa khuyên Hàn Quốc phải cân nhắc và đánh giá lợi ích của nhân dân và hợp tác của hai nước, đối mặt với mối quan tâm của Trung Quốc, lắng nghe tiếng nói của người dân, ngăn chặn tiến trình triển khai (THAAD) và loại bỏ những trở ngại trong quá trình phát triển lành mạnh quan hệ song phương”.
Học giả Cai Jian, một chuyên gia về vấn đề Hàn Quốc tại Đại học Fudan, cho rằng việc Tổng thống Park Geun-hye bị bãi chức sẽ "giảm bớt sự không chắc chắn" nhưng ông không mong đợi một sự thay đổi căn bản dưới thời tân tổng thống Hàn Quốc. Ông nói thêm: "Tôi không mong đợi một vị tổng thống mới có thể cải thiện đáng kể quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc…Thật khó để mong đợi bất kỳ Tổng thống Hàn Quốc nào bỏ qua THAAD. Trên thực tế, rất có thể THAAD sẽ được triển khai trước khi chính quyền mới nhậm chức”.
Nhà phân tích Jin Meihua, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Bắc Á của tỉnh Cát Lâm, cho biết nhân cách của Park Geun-hye đã ảnh hưởng đến các phán quyết chính sách của bà đối với Trung Quốc và Bắc Kinh có thể mong đợi một cách tiếp cận cân bằng hơn từ vị tổng thống kế tiếp. Ông nói: "Quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc có thể được sửa chữa ở một mức độ nào đó, nhưng không bao giờ có thể bằng thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Park Geun-hye”.
Về phần mình, Bình Nhưỡng hoan hỉ trước việc bãi chức Tổng thống Park Geun-hye. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên viết: "Bà ta (Park Geun-hye) còn một năm nữa làm 'tổng thống' nhưng bây giờ bà ta đã bị lật đổ. Bà ta sẽ bị điều tra như một tội phạm thông thường".
Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã tước bỏ tất cả những đặc quyền mà bà Park Geun-hye có thể có được với tư cách là nguyên thủ quốc gia, bao gồm quyền được chôn cùng với người cha quá cố của bà ở Nghĩa trang quốc gia.
Bà Park, 65 tuổi, bây giờ có thể sẽ phải đối mặt với cáo buộc tội hối lộ, tống tiền và lạm dụng quyền lực liên quan đến cáo buộc âm mưu với người bạn thân là Choi Soon-sil.
Bà Choi Soon-sil đã bị buộc tội ép buộc các doanh nghiệp lớn phải trả tiền cho sự ưu đãi chính sách của Tổng thống Park Geun-hye. Bà Choi đang phải đối mặt với những cáo buộc hối lộ bổ sung, khi việc công tố viên nói rằng bà đã thông đồng với Tổng thống Park Geun-hye để nhận hối lộ từ tập đoàn Samsung khổng lồ. Giống như bà Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil đã phủ nhận việc có hành vi sai trái này.
Minh Châu (Theo SCMP)