Quan hệ Trung-Triều không còn “như môi với răng“

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến thăm Bắc Kinh của đặc phái viên Triều Tiên, Trung Quốc đã thất bại trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân, tên lửa.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp đặc phái viên Triều Tiên tại Bắc Kinh hôm 24/5.

Reuters dẫn nguồn tin nội bộ được tiếp xúc với các cuộc hội đàm giữa ông Choe Ryong-hae, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên và giới chức cấp cao của Trung Quốc cuối tháng trước cho biết, Bắc Kinh đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng thử tên lửa, hạt nhân. Đồng thời, Bắc Kinh khuyên Bình Nhưỡng thay vào đó nên tập trung vào xây dựng và phát triển kinh tế.

“Bắc Kinh đã gắng thuyết phục Bình Nhưỡng ngừng thử hạt nhân và tên lửa vốn khiến cho Trung Quốc khó xử và bất lợi cho Triều Tiên”, Reuters dẫn nguồn tin nội bộ cho biết.

Tuy nhiên nguồn tin không cho biết, liệu Bắc Kinh có đưa ra bất cứ đe dọa hay cảnh báo nào nếu Bình Nhưỡng tiếp tục cố tình tiến hành thêm các vụ thử tên lửa, hạt nhân khác hay không. Trước đó, giới quan sát bình luận, chuyến thăm 3 ngày của đặc phái viên Triều Tiên nhằm hàn gắn quan hệ có dấu hiệu sứt mẻ với Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của nước này. Trước các động thái khiêu khích suốt thời gian qua của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh tỏ ra thất vọng và lần đầu tiên kêu gọi thắt chặt trừng phạt đối với “đồng minh ruột” do bị nhiều áp lực từ cả trong lẫn ngoài nước

Về phía Triều Tiên, nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng không tỏ ra mặn mà với yêu cầu của Bắc Kinh. Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae chỉ hứa hẹn “sẽ thực hiện các bước tiến tích cực vì hòa bình” sau khi ông Tập lặp đi lặp lại quan điểm muốn Triều Tiên “kìm chế và bình tĩnh”. Ngoài ra, ông Choe cũng tuyên bố, Triều Tiên sẽ tìm kiếm đàm phán song phương với các bên khác nhau nhưng yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân như là điều kiện tiên quyết để đàm phán là bất khả thi.  Trước đó, Triều Tiên nhiều lần tuyên bố không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân và coi đây là “thanh gươm báu” của chế độ.

Ngoài ra, nguồn tin cũng khẳng định, Đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong-hae, sang Trung Quốc để giải thích về các động thái gần đây của Bình Nhưỡng nhưng chỉ nhận được thái độ tiếp đón hờ hững, thờ ơ của giới lãnh đạo ở Bắc Kinh.

“Không hề có động thái ôm nhau thân thiết giữa ông Wang Jiarui, người đứng đầu cơ quan hợp tác quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đặc phái viên Choe khi họ gặp nhau”, nguồn tin cho biết đồng thời nhấn mạnh  ôm nhau là cách chào hỏi truyền thống của ban lãnh đạo Trung-Triều, phản ánh mối quan hệ “như môi với răng” giữa hai nước.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU


Bạch Dương (Theo Reuters)