Quan tham Trung Quốc cấp tỉnh nhận hối lộ 100 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Một quan tham Trung Quốc cấp tỉnh đã nhận hối lộ gần 100 triệu USD, cao hơn cả tổng thu nhập của 9 huyện nghèo nhất thuộc tỉnh Sơn Tây.

Đại biểu tỉnh Sơn Tây Wang Ruilin ngày 6/3 cho biết, một phó tỉnh trưởng Sơn Tây đã nhận hối lộ 644 triệu nhân dân tệ (gần 100 triệu USD) - con số cao hơn cả tổng thu nhập của 9 huyện nghèo nhất ở tỉnh này.
Phát biểu tại cuộc họp hội đồng trong phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, đại biểu Wang nhấn mạnh ví dụ trên chỉ ra rằng quan tham Trung Quốc  có thể phá hủy nền kinh tế cũng như sự phát triển của một tỉnh như thế nào.
Quan tham Trung Quoc cap tinh nhan hoi lo 100 trieu USD
Các đại biểu Sơn Tây trong cuộc họp ngày 6/3.
Sau khi đưa ra ba trường hợp quan chức tham nhũng khác trong tỉnh, Wang kết luận tham nhũng là một “khối u ác tính” phá hoại nghiêm trọng sự phát triển kinh tế. Theo ông, chiến dịch chống tham nhũng có thể loại bỏ những “con cừu đen” này.
Sơn Tây là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nhất trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng kể từ năm 2012. Nhiều quan chức tỉnh cấp cao cũng như phụ tá thân cận của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là Lệnh Kế Hoạch bị “ngã ngựa” trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”.
Wang dẫn chứng một trường hợp quan tham khác, đó là một chủ tịch của viện tài chính tỉnh, người đã "ăn bớt" sữa nhập trực tiếp từ Hàn Quốc. Khi phê duyệt các khoản vay cho các doanh nghiệp địa phương, vị chủ tịch này đã đề nghị khoản hoa hồng 2% chuyển trực tiếp vào một công ty do mình quản lý, đồng thời yêu cầu 12 công ty khác “đóng góp” để mua chiếc máy bay trị giá 390 triệu tệ phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân.
Wang cho rằng, chiến dịch chống tham nhũng có thể giúp dẹp bỏ những khoản “phí tham nhũng” như vậy cho các công ty tư nhân.
Wang kể về một trường hợp khác, để được phê chuẩn khoản vay, một doanh nhân định đút lót 30 triệu tệ cho một quan chức cấp cao. “Giao dịch” được viết lên giấy. Sau khi trình tờ giấy lên quan chức đó, doanh nhân này liền nuốt tờ giấy nhằm... “hủy chứng cứ”. Hành động này giúp người doanh nhân kia lấy được lòng tin và sau đó được quan chức phê chuẩn.
"Những trường hợp tham nhũng như vậy hủy loại thị trường trong việc phân bổ các nguồn lực", Wang nhấn mạnh.
 Trong khi đó. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đã trừng phạt gần 300.000 đảng viên vì tội tham nhũng trong năm 2015.
Trong một thông cáo được đăng tải trên trang web riêng ngày 6/3, CCDI cho biết 200.000 cán bộ nòng cốt đã bị "đưa ra ánh sáng" vì tội danh tham nhũng, trong khi 82.000 đối tượng khác phải chịu sự "trừng phạt nghiêm khắc". Thông cáo không phân rõ các hình phạt, song có thể thấy các cá nhân phạm tội đều bị tước bỏ chức vụ. Ngoài ra, CCDI cũng đã chuyển 54.000 văn bản khiển trách các quan chức Trung Quốc.
Video con đường chính trị Chu Vĩnh Khang (Nguồn VTV1):
Thiên An (Theo SCMP)