Quốc hội mới của Mỹ thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia cho rằng Quốc hội mới của Mỹ sẽ hỗ trợ quân sự cho chính phủ Ukraine, theo yêu cầu của ông Petro Poroshenko.

Ông Robert Nurick, chuyên gia về chính sách quốc phòng của Mỹ tại Hội đồng Đại Tây Dương, bình luận về những nỗ lực của Quốc hội Mỹ trong việc phân phối sự hỗ trợ quân sự cho chính quyền Kiev: “Có thể chắc chắn khi cho rằng Quốc hội Mỹ mới sẽ đi sâu vào vấn đề này hơn. Hiện các Thượng nghị sĩ đang tiếp tục thảo luận và cân nhắc về vấn đề này”. 
Ông Robert Nurick cũng cho biết quan điểm của các thành viên trong Quốc hội mới của Mỹ “sẽ là cởi mở hơn với Nga”.
Một phiên họp của Quốc hội Mỹ 
Trong chuyến thăm Washington hồi tháng 7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đề nghị Mỹ viện trợ quân sự nhưng Washington đã từ chối. Theo ông Eric Rubin, Phó trợ lý Tổng thư ký của Viện Các vấn đề khu vực Á-Âu cho biết hiện vẫn chưa rõ rằng Washington có thể thay đổi quyết định của mình hay không. 
Ông Eric Rubin nói: “Đây là quyết định của Tổng thống Mỹ. Cuộc tranh luận vẫn đang tiếp diễn, và chủ yếu là tại Đồi Capitol”. 
Ông Nurick cũng đồng ý với ý kiến này, cho rằng “vấn đề này sẽ vẫn còn tiếp diễn”.
Hồi giữa tháng 9, Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez và Bob Corker đã xây dựng Đạo luật Ủng hộ Tự do cho Ukraine năm 2014, cho phép thành lập Hội đồng Quan hệ Quốc tế của Thượng viện. Cả 2 người đều vẫn đang giữ được vị trí của họ tại Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kì ở Mỹ, nhưng Đạo luật Ủng hộ Tự do cho Ukraine vẫn chưa có được động thái tiếp theo.
Cả 2 ông Menedez và Corker cũng đã đề xuất Đạo luật Ngăn chặn Hành động khiêu khích của Nga, yêu cầu Tổng thống Mỹ cung cấp 100 triệu USD để viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm vũ khí chống tăng và phòng thủ trên không nhưng vẫn chưa được Hội đồng Quan hệ Quốc tế của Thượng viện thông qua.
Phong Đức