Quyết định rút quân khỏi Syria: Thắng lợi chiến lược của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Theo một sử gia người Mỹ, quyết định của Tổng thống Putin rút quân khỏi Syria là một thắng lợi chiến lược của Nga và được đưa ra đúng thời điểm.

Nói chuyện với Sputnik, Đại tá về hưu và hiện là nhà sử học quân sự Doug MacGregor đã đưa ra nhận định như trên.
Quyet dinh rut quan khoi Syria: Thang loi chien luoc cua Nga
 Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rút dần Các lực lượng vũ trang Nga khỏi  Syria, bắt đầu vào ngày 15/3/2016.
Hôm 14/3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Các lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành sứ mệnh được giao và việc rút quân khỏi Syria sẽ bắt đầu vào ngày 15/3/2016.
Về động thái bất ngờ này, Đại tá Mỹ về hưu Doug MacGregor, tiến sĩ về quan hệ quốc tế của Đại học Quân sự West Point (Mỹ) nhận xét: "(Tổng thống) Putin vừa công bố việc rút quân Nga khỏi Syria. Ông ấy nói rằng lực lượng Nga đã hoàn thành các mục tiêu của họ (ở Syria) và ông ấy hoàn toàn đúng”.
Theo Tiến sĩ MacGregor, Tổng thống Putin đã đánh giá chính xác những thành tựu to lớn của lực lượng không quân Nga trong việc hỗ trợ hữu hiệu quân đội Syria mấy tháng qua.
"Chỉ bằng một quyết định, ông Putin đã ngăn chặn những người Hồi giáo Sunni lật đổ (Tổng thống Syria Bashar al) Assad và đồng thời giảm bớt căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ đang có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát. Đó là một quyết định cực kỳ khôn khéo”.
Quyết định nói trên của Tổng thống Nga cũng rõ ràng được tính toán nhằm buộc Tổng thống Assad chấp thuận thỏa hiệp hòa bình thông thương lượng và cảnh báo Iran về giới hạn mà Tehran có thể trông đợi ở Nga trong việc hỗ trợ các đồng minh của nước này ở Syria.
Đại tá về hưu Macgregor giải thích: "Không còn nghi ngờ gì nữa, ông Putin đã phát đi thông điệp rằng nếu Tổng thống Assad không thể duy trì quyền lực vào lúc này, thì viện trợ quân sự của Nga nhiều hơn nữa cũng sẽ là vô ích. Ông ấy (Putin) cũng nói với Iran rằng sự hỗ trợ quân sự của Nga là có giới hạn”.
Nhà sử học quân sự MacGregor nói thêm rằng việc ông Putin đề ra mục tiêu chiến lược rõ ràng và biết rõ khi nào thì nên rút lực lượng tham chiến (ở Syria) chính là một tấm gương mà các nhà lãnh đạo Mỹ cần phải noi theo. Ông nói: “Giá như chúng ta (Mỹ) cũng có một vị nguyên thủ quốc gia thông minh như vậy (Putin), chúng ta đã phải làm cái điều tương tự ở Iraq vào mùa thu năm 2003. Chúng ta cũng nên rời Afghanistan vào năm 2002. Thay vào đó, chúng ta đã làm cho căng thẳng khu vực trở nên trầm trọng hơn và trao cho Iran cái quyền kiểm soát Iraq. Đất nước Afghanistan đang bị chia rẽ, tham nhũng hơn bao giờ hết và có khả năng còn tồi tệ hơn năm 2001”.
Đáng chú ý, ông Doug Macgregor là một chiến lược gia hàng đầu của Mỹ và từng chỉ huy phi đội tiêu diệt hoàn toàn một Lữ đoàn bộ binh cơ giới của Iraq trong vòng 23 phút mà chỉ mất có 1 máy bay, trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
Video Tổng thống Vladimir Putin quyết định rút các lực lượng Nga khỏi Syria, bắt đầu từ ngày 15/3/2016 (Nguồn Reuters):
Minh Châu (Theo Sputnik News)