Rốt cuộc Ả-rập Xê-út sẽ thất bại tại Yemen

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch không kích bừa bãi cho thấy những hạn chế của không quân và rốt cuộc Ả-rập Xê-út sẽ thất bại tại Yemen.

Khi các bên tham chiến Yemen tiến hành đàm phán hòa bình sơ bộ tại Geneva, Ả-rập Xê-út vẫn tiếp tục không kích chống lại các bộ lạc của Phong trào Houthi.  Chỉ có điều, chiến dịch không kích kéo dài này cũng không tránh cho Ả-rập Xê-út thất bại tại Yemen.
Rot cuoc A-rap Xe-ut se that bai tai Yemen
Liên quân Ả-rập không kích một kho vũ khí ở Yemen... 
Trong suốt hai tháng rưỡi, lực lượng không quân của Liên minh Ả-rập đã ném bom vào các khu quân sự, các dòng tộc  và các doanh nghiệp liên kết với các Phong trào Houthi cũng như các dinh thự và nhà riêng của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh. Tuy nhiên, khi  Phong trào Houthi ngồi vào bàn đàm phán trong tuần này, vị thế chính trị và chiến lược trong nước của họ đã không bị ảnh hưởng  nhiều bởi các cuộc ném bom bừa bãi này.
Rot cuoc A-rap Xe-ut se that bai tai Yemen-Hinh-2
...và phá hủy nhà cửa của thường dân vô tội.
Không những  Ả-rập Xê-út không thể làm chậm đà tiến của quân nổi dậy Houthi, mà nước này còn phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng  tên lửa Scud vào ngày 6/6 vào Căn cứ Không quân King Khalid, căn cứ không quân lớn nhất của Ả-rập Xê-út  và là  trung tâm chiến dịch ném bom hiện tại.
Mặc dù các giới chức Ả-rập Xê-út cố tình che đậy thiệt hại trong cuộc tấn công bằng tên lửa Scud,  nhưng họ cũng không thể che giấu nổi việc Tư lệnh Không quân Ả-rập Xê-út, Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan,  đã bị giết trong cuộc tấn công này. Đây là điều đặc biệt gây sốc ở  Ả-rập Xê-út vì gia tộc Shaalan là một gia tộc quyền thế liên minh chính trị với Hoàng tộc Saud  thông qua hôn nhân.
Rot cuoc A-rap Xe-ut se that bai tai Yemen-Hinh-3
Tư lệnh Không quân Ả-rập Xê-út, Trung tướng Muhammad bin Ahmed Al-Shaalan, đã bị giết trong cuộc tấn công trả đũa của quân nối dậy Houthi bằng tên lửa Scud. 
Cuộc tấn công tên lửa Scud bộc lộ nhược điểm đáng lo ngại về khả năng phòng không của Ả-rập Xê-út và các hạn chế của lực lượng không quân đối với kết quả quân sự- chính trị ở Yemen. Kể từ khi khởi đầu của chiến dịch ném bom vào tháng 3/2015, máy bay của Liên minh Ả-rập đã ít phải đối mặt với lưới lửa phòng không ở Yemen. Mặc dù quân nổi dậy Houthi  thiếu vũ khí phòng không,  cuộc tấn công bằng tên lửa Scud gần đây cho thấy  sự thật rằng chiến dịch không kích của Liên minh Ả-rập đã thất bại trong việc loại bỏ sức mạnh quân sự của quân nổi dậy Houthi và liên minh.
Rot cuoc A-rap Xe-ut se that bai tai Yemen-Hinh-4
Việc tiếp tục một chiến dịch không kích bừa bãi sẽ chỉ thúc đẩy liên minh chống Ả-rập Xê-út ở Yemen.
Mặc dù chiến dịch không kích của Liên minh Ả-rập đã chứng tỏ là không hiệu quả và phản tác dụng đối với việc thúc đẩy một giải pháp chính trị ở Yemen, các vụ ném bom vẫn tiếp tục và không có dấu hiệu chấm dứt.
Ả-rập Xê-út không thể chiến thắng bằng vũ lực và lực lượng không quân của nước này đã làm tất cả những gì có thể làm được trong việc tấn công lực lượng Houthi.  Việc tiếp tục một chiến dịch không kích sẽ chỉ thúc đẩy liên minh chính trị chống Ả-rập Xê-út  ở Yemen và Liên minh Ả-rập sẽ lặp lại thất bại thảm hại của Đế quốc Anh và Ai Cập trên mảnh đất này trong quá khứ.
Minh Châu (Theo The National Interest)