Sau Bạc Hy Lai sẽ là Chu Vĩnh Khang?

Google News

(Kiến Thức) - Có tin nói ông trùm an ninh, cựu Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Chu Vĩnh Khang sẽ bị bắt, sau khi con trai Chu Bin chạy sang Mỹ.

Chu Vĩnh Khang phát biểu tại Đại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. 
Theo trang mạng Boxun, con trai của Chu Vĩnh Khang là Chu Bin đã chạy sang Mỹ cùng với gia đình nhằm trốn tránh các cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc.
Boxun là một trang mạng của cộng đồng Hoa kiều ở nước ngoài, chuyên đăng tải những thông tin về Trung Quốc.
Theo các nguồn tin của Boxun, Chu Bin - con trai của cựu Ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang - vừa đến Los Angeles để đoàn tụ với vợ. Chu Bin trước đây sống ở Mỹ 8 năm, trong khi vợ ông đã ở đó 13 năm. Có tin nói, cặp đôi này đã được cấp qui chế là công dân Mỹ.
Ngày 2/8, doanh nhân Wu Bing ở Tứ Xuên đã bị bắt trong khi đang chạy trốn tại Bắc Kinh. Wu Bing được cho là một người thân tín Chu Bin và có tin nói được giao trách nhiệm quản lý tài sản gia đình họ Chu, ước tính trị giá hàng tỷ USD. Hầu hết các tài sản của gia đình họ Chu bị cáo buộc là được tạo dựng thông qua tham nhũng và những giao dịch mờ ám liên quan đến ảnh hưởng chính trị của Chu Vĩnh Khang. Theo Boxun, số tài sản khổng lồ này được cho là nằm ở các ngân hàng và bất động sản ở Mỹ.
Mọi dấu hiệu đều cho thấy sau Bạc Hy Lai sẽ là vụ Chu Vĩnh Khang. Ông Chu nghỉ hưu ở tuổi 70 và rời bỏ các chức vụ Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị (cơ quan ra quyết định cao nhất Trung Quốc) và Chủ nhiệm Ủy ban Chính trị và Luật pháp Trung ương (cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu nước này). Một bức điện tín bị Wikileaks tiết lộ trong năm 2009 cho biết chính phủ Mỹ tin rằng Chu Vĩnh Khang và Chu Bin đứng đầu một nhóm lợi ích kiểm soát ngành công nghiệp dầu béo bở ở Trung Quốc.
Phóng viên của Boxun ở Bắc Kinh dẫn lời một nguồn tin nói rằng Chu Vĩnh Khang có thể bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan giám sát tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, thẩm vấn ngay trong tháng này.
Những tin đồn xung quanh sự sụp đổ của Chu Vĩnh Khang đã được loan truyền từ cuối tháng Ba, khi đồng minh chính trị thân cận của ông là cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã bị bắt giữ để xử lý kỷ luật. Bạc Hy Lai hiện đang bị đem ra xét xử ở Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc về các tội danh nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực.
Lê Chân (theo WantChinaTimes)