Sau đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ dọa gây chiến với Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ dọa sẽ gây chiến với mọi quốc gia ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu vụ đảo chính đêm 15/7.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim dọa sẽ gây chiến với bất kỳ quốc gia nào “ủng hộ” giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang sống lưu vong tại Pennsylvania (Mỹ). Trong khi đó, Washington từ chối dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ với lý do thiếu bằng chứng cho thấy ông này là người đứng sau âm mưu lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Động thái này dường như là một mối đe dọa nhắm vào Mỹ với ngụ ý yêu cầu Washington phải dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sẽ phải đối mặt với cuộc chiến từ phía Ankara. Những bình luận khiêu khích được đưa ra sau khi Bộ trưởng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu khiến cả thế giới kinh ngạc khi cáo buộc Mỹ dính líu đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/7.
“Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính này. Trong nhiều tháng, chúng tôi đã gửi lời đề nghị Mỹ lưu ý đến giáo sĩ Fethullah Gulen. Mỹ phải dẫn độ ông ấy”, Bộ trưởng Lao động Suleyman tuyên bố.
Sau dao chinh, Tho Nhi Ky doa gay chien voi My?
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP. 
Về phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry đáp lại rằng Thổ Nhĩ Kỳ không cung cấp đủ chứng cứ cho chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama để xem xét yêu cầu dẫn độ giáo sĩ Gulen. Quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ này cũng chỉ trích những tuyên bố đầy khiêu khích của Ankara, cho rằng cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ rằng Mỹ dính líu đến cuộc đảo chính hôm 15/7 sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ hai nước đồng minh trong NATO này.
Người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ, John Kirby, cho biết, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavosoglu tối 16/7, Ngoại trưởng John Kerry đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên bao giờ đưa ra lời cáo buộc như vậy.
“Ông ấy (Ngoại trưởng Kerry) nhấn mạnh rằng, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành điều tra vụ việc. Tuy nhiên, những cáo buộc của Ankara đối với Mỹ là hoàn toàn sai lầm và gây tổn hại tới mối quan hệ hai nước”, người phát ngôn của Ngoại trưởng Kerry thông báo.
Về phía giáo sĩ Gulen, ông cũng lên tiếng chỉ trích vụ đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ.
“Tôi kịch liệt lên án âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ nên giành thắng lợi qua tiến trình bầu cử công bằng và tự do, chứ không phải bằng vũ lực”, tờ New York Times dẫn lời giáo sĩ Gulen.
“Là một người bị khốn khổ bởi nhiều cuộc đảo chính quân sự trong 5 thập kỷ qua, việc cáo buộc tôi liên quan đến âm mưu đảo chính là một sự xúc phạm. Tôi bác bỏ mọi cáo buộc như vậy”, giáo sĩ Gulen nói tiếp.
Giáo sĩ Gulen sau đó đặt nghi vấn rằng có thể cuộc đảo chính hôm 15/7 do chính Tổng thống Erdogan dàn dựng.
Tình hình hiện tại nguy hiểm hơn bao giờ hết trong bối cảnh gần 90 vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ được cất giữ trong Căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa lối vào căn cứ này và chỉ huy chịu trách nhiệm bảo vệ số vũ khí này cũng đã bị bắt giữ hôm 17/7.
>>> Xem thêm video về phát biểu của giáo sĩ Gulen (Nguồn video The Guardian):
Thiên An (Theo Sputnik)