“Tài xế riêng” của bà Suu Kyi sắp làm Tổng thống Myanmar?

Google News

(Kiến Thức) - “Tài xế riêng” Htin Kyaw của bà Suu Kyi đã đánh bại Phó tổng thống Sai Mauk Kham trong vòng bỏ phiếu đầu tiên để tiến gần tới chức Tổng thống Myanmar.

Ông Htin Kyaw đã thắng đương kim Phó Tổng thống Sai Mauk Kham với tỷ lệ 274-29 trong vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Hạ viện Myanmar hôm 11/3. Ông hầu như chắc chắn trở thành Tổng thống Myanmar vào tuần tới, khi cả hai viện quốc hội họp để lựa chọn nguyên thủ quốc gia và hai phó tổng thống.
Ứng viên của quân đội chạy đua vào chức Tổng thống Myanmar, Tướng Myint Swe, cũng là tổng đốc vùng Yangon, gần như chắc chắn sẽ thua trong cuộc bỏ phiếu ở quốc hội vào tuần tới, nhưng sẽ là một trong hai phó tổng thống.
Một phiên họp chung của cả hai viện Quốc hội Myanmar vào ngày 15/3 sẽ bầu Tổng thống Myanmar và hai ứng viên có số phiếu đứng thứ hai và thứ ba sẽ trở thành phó tổng thống.
“Tai xe rieng
Bà Aung San Suu Kyi (trái) và "tài xế riêng" Htin Kyaw (bên phải).
Theo nhật báo Pháp Le Monde, sự nghiệp của ông Htin Kyaw không đơn giản chỉ là “tài xế” riêng của bà Aung San Suu Kyi. Ông Htin Kyaw đã tốt nghiệp khoa kinh tế của Đại học Oxford của Anh, làm từng giáo sư đại học rồi công chức Bộ Ngoại giao, Bộ Công nghiệp Myanmar. Ông Htin Kyaw còn là con trai của Min Thu Wun, một nhà thơ lớn của Myanmar.
Ông Htin Kyaw trở thành “tài xế riêng” của bà Suu Kyi bởi vì ông là một trong số các cộng sự trung thành nhất của bà. Trong những năm bà Aung San Suu Ky bị quản thúc, ông là người duy nhất qua lại thường xuyên gặp bà và đóng vai trò như là một cố vấn của nữ chính khách từng đoạt giải Nobel Hòa bình.
Với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tháng 11/2015, đảng Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ chiếm 80% số ghế ở hai viện Quốc Hội, điều này đảm bảo ông Htin Kyaw sẽ được bầu làm tổng thống.
Từ vài ngày qua, những nhà bình luận chính trị Myanmar tỏ ra lo lắng về hoàn cảnh đặc biệt của vị Tổng thống Myanmar sắp tới. Đó là một người có quyền hành rất lớn, nhưng lại “để cho người khác giật dây”.
Thế nhưng, là lãnh đạo đảng thắng cử nhưng không thể lên lãnh đạo đất nước vì Hiến pháp ngăn cấm, việc bà Aung San Suu Kyi lựa chọn chọn một người “trung thành” từng sát cánh trong cuộc đấu tranh vì dân chủ làm Tổng thống Myanmar cũng là điều dễ hiểu.
Minh Châu (TH)