Thổ Nhĩ Kỳ “cõng rắn cắn gà nhà“

Google News

Chuyên gia lịch sử người Mỹ Gerald Horne cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ  "cõng rắn cắn gà nhà" và  phiến quân IS sẽ phá hủy nước này trong tương lai.

Chuyên gia lịch sử người Mỹ Gerald Horne cho rằng phiến quân IS sẽ phá hủy Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai cũng giống như các chiến binh thánh chiến từng được Mỹ hỗ trợ ở Afghanistan nhưng sau đó đã “thiết kế” nên vụ tấn công khủng bố 11/9.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn Russia Today, ông Gerald Horne miêu tả IS giống như con quái vật Frankenstein, được nuôi dưỡng bởi Ankara và sau đó sẽ quay lại hủy diệt chính Thổ Nhĩ Kỳ giống như trường hợp của những tên khủng bố Mujahedeen.
Ông Horne phân tích: “Tôi sẽ cảnh báo Ankara bằng dẫn chứng về câu chuyện của quái vật Frankenstein để thấy rằng rất dễ dàng để tên quái vật mà Thổ Nhĩ Kỳ đang nuôi dưỡng sẽ quay lại “cắn” chính đất nước này”.
Tho Nhi Ky “cong ran can ga nha“
IS sẽ sớm tiêu diệt Thổ Nhĩ Kỳ? Nguồn: Flickr.
Ông cũng cho thấy sự tương đồng giữa các bước đi của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và hành động của Mỹ ở Afghanistan, nơi Washington đã hỗ trợ tài chính cho lực lượng thánh chiến để chống lại thể chế cầm quyền ở Kabul. “Và sau đó, sự kiện 11/9/2001 đã khiến cả thế giới bàng hoàng khi chính những đồng minh cũ của Mỹ lại quay lại tấn công New York và Washington. Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây cũng đang đi trên con đường tương tự”, ông khẳng định.
Ông Horne cũng chỉ ra rằng Liên đoàn Ả Rập gần đây đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì “vi phạm chủ quyền của Iraq”. Ngoài ra, Ankara cũng có thể tạo nên một cuộc xung đột lợi ích với Washington liên quan đến chính sách về người Kurd.
Ngày 4/12 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 150 binh lính và 25 xe tăng tới phía Bắc Iraq để hỗ trợ các lực lượng quốc gia lấy lại thành phố Mosul từ phiến quân IS. Thủ tướng Iraq Haider Abadi đã yêu cầu Ankara rút quân khỏi lãnh thổ Iraq vốn không được sự cho phép từ phía Baghdad.
Trong một diễn biến khác, khoảng 200.000 người Kurd đã tới khu vực Đông Nam của Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc xung đột vũ trang gia tăng trong khu vực. Tình hình này đã dẫn đến những cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa Đảng lao động người Kurd (PKK) và các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ. Vào giữa tháng 10, khoảng 100 người đã thiệt mạng vì một vụ tấn công bằng bom ở Ankara trong một cuộc tuần hành vì hòa bình của người Kurd.
Theo Infonet