Thổ Nhĩ Kỳ “mất cả chì lẫn chài” nếu xâm lược Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia phân tích nhận định rằng nếu dùng bộ binh xâm lược  Syria, Thổ Nhĩ Kỳ  sẽ "mất cả chì lẫn chài".

Tân Hoa Xã dẫn lời chuyên gia phân tích cho biết, nếu đem bộ binh tấn công Syria, có nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ "mất cả chì lẫn chài" vì vấp phải đòn giáng trả dữ dội.
“Không có chiến lược nào giúp hành động xâm lược Syria như vậy đạt được thành công. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhận thức được những rủi ro xuất phát từ sự phản đối của Nga, Mỹ và các quốc gia khác trước một cuộc tấn công trên bộ”, chuyên gia phân tích an ninh Emre Soncan, bình luận.
Tho Nhi Ky “mat ca chi lan chai” neu xam luoc Syria
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. 
Lo sợ về sự nổi lên của một Khu tự trị người Kurd ở phía bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Ankara đã liên tục nã pháo vào các Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng vũ trang của Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) kể từ ngày 13/2.
Ngày 15/2, trên đường tới Kiev, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với các phóng viên rằng Ankara sẽ phản đối việc loại bỏ các nhóm nổi dậy “ôn hòa” tại Syria cũng như cắt đứt các tuyến đường tiếp tế giữa Aleppo và khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ mà lực lượng YPG phối hợp hành động với  không quân Nga và quân đội Syria.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh Ankara sẽ không cho phép thị trấn Azaz ở Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát rơi vào tay lực lượng YPG.
Trong khi đó, ông Davutoglu cũng bác bỏ cáo buộc ngày 15/2 cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã hoặc sắp bước vào cuộc chiến với Syria, coi đó chỉ là “những lời suy đoán”.
Theo các chuyên gia phân tích, một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Syria có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Ankara, trong bối cảnh các cường quốc phản đối hành động xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.
“Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng để loại bỏ người Kurd Syria cũng như đánh bại chế độ (Tổng thống Syria Bashar al-Assad)”, Gokhan Bacik, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Ipek tại Ankara, bình luận. Vị giáo sư này cũng nhắc lại rằng sự can thiệp của Nga đã làm thay đổi đáng kể cuộc nội chiến Syria.
Giáo sư Bacik chỉ trích ban lãnh đạo ở Ankara phiêu lưu mạo hiểm thay vì bảo vệ lợi ích quốc gia.
Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trong tình thế khó khăn do sự nổi dậy người Kurd ở các tỉnh miền đông nam nước này, khu vực có đa số người Kurd sinh sống.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đánh nhau với cánh vũ trang của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại nhiều thành phố trong suốt những tháng qua. Ankara cũng tăng cường an ninh ở khu vực dọc biên giới với Syria để đối phó với PKK, PYD và phiến quân IS.
Chính quyền Ankara luôn coi PKK và PYD là các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Mỹ và Liên minh Châu Âu chỉ liệt kê PKK vào "danh sách đen" này.
Nhà phân tích Baris Yarkadas của Đảng Nhân dân Cộng hoà (CHP) cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang bị lôi kéo vào cuộc chiến Syria. Ông cảnh báo: "Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nên đưa quân đội  can thiệp vào cuộc xung đột Syria”.
Thiên An (Theo THX)