Thỏa thuận Nga-Mỹ “giúp” phiến quân Syria phá vây ở Aleppo?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Debkafile, thỏa thuận Nga-Mỹ có thể đã giúp phiến quân Syria phá vòng vây của quân đội Syria xung quanh khu vực phía đông thành phố Aleppo.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Aleppo vẫn “bất phân thắng bại” hôm 8/8, tình hình khác hẳn với tuyên bố của phiến quân Syria trước đó rằng họ đã phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ Damascus và giành quyền kiểm soát nhiều căn cứ trọng yếu từ tay quân đội Syria, phong trào Hezbollah và lực lượng dân quân người Shiite.
Nguồn tin quân sự của Debkafile tiết lộ rằng phe nổi dậy vẫn chưa đánh chiếm được các tuyến đường nối khu vực tây Aleppo và đông Aleppo. Ngoài ra, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các cuộc không kích của Nga nhằm vào phe nổi dậy Syria tại Aleppo bởi các chiến đấu cơ Nga chỉ hoạt động tại tỉnh Idlib.
Nhờ sự "vắng mặt" của các chiến đấu cơ Nga mà phe nổi dậy Syria mới đạt được phần nào thắng lợi trong cuộc chiến Aleppo,  trong khi lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp khó khăn trong việc ngăn cản phiến quân phá vây.
Thoa thuan Nga-My “giup” phien quan Syria pha vay o Aleppo?
Thỏa thuận ngầm giữa Nga-Mỹ đã "giúp" phiến quân Syria phá vây tại Aleppo? Ảnh DEBKAfile. 
Các chuyên gia phân tích quân sự khẳng định, nếu Nga yểm trợ hỏa lực cho quân đội Syria và lực lượng đồng minh tại Aleppo, quân nổi dậy Syria sẽ bị đẩy lui. Nguồn tin tình báo của Debkafile cho biết thêm, Moscow muốn tiếp tục đàm phán với chính quyền Tổng thống Obama. Nga muốn phối hợp với Mỹ trong các hoạt động quân sự và tình báo tại Syria nhằm chiến đấu chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Sau khi nhiệm vụ được phân công, phía Mỹ sẽ cung cấp thông tin tình báo cho lực lượng Không quân Nga để tiến hành những đợt ném bom nhằm vào các mục tiêu mà tình báo Mỹ đã cung cấp.
Việc thực hiện thỏa thuận này cần một đường dây liên lạc trực tiếp để trao đổi thông tin giữa hai trung tâm chỉ huy chiến dịch quân sự phối hợp tại Amman (Jordan).
Theo Debkafile, điện Kremlin lo ngại rằng sự can thiệp trên không của Nga trong cuộc chiến Aleppo sẽ chấm dứt quá trình đàm phán với Washington về sự hợp tác mở rộng này.
Miễn là khi các cuộc đàm phán đang diễn ra, cả Nga và Mỹ dường như đều không muốn can thiệp vào cuộc chiến Aleppo – trung tâm thương mại một thời của Syria. Cuộc đấu giữa các bên tham chiến ở Aleppo sẽ tiếp tục diễn ra một cách giằng co mà chưa có hồi kết.
>>> Xem thêm video về cuộc chiến giành quyền kiểm soát tại Aleppo (Nguồn video DEBKAfile):
Thiên An (Theo DEBKAfile)