TNS McCain: Việt Nam là đối tác quan trọng

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thượng nghị sỹ McCain đã ra tuyên bố  nêu rõ Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ.

Trước khi gặp gỡ Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, Thượng nghị sĩ John McCain đã ra tuyên bố hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ và nêu rõ Việt Nam là đối tác quan trọng.
Thượng nghị sĩ McCain "nhiệt liệt chào mừng Ngài Tổng Bí thư đã có chuyến thăm lịch sử tới Mỹ" và rằng chuyến thăm đã thể hiện sự "hợp tác ngày càng mạnh mẽ giữa Việt Nam và Mỹ, nhất là trong dịp hai bên đang kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ". 
Ông Mc Cain đánh giá Việt Nam là “ đối tác quan trọng mà Mỹ có chung lợi ích kinh tế và chiến lược, bao gồm cả việc củng cố trật tự thương mại khu vực mở, duy trì cân bằng sức mạnh ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, đề cao các nguyên tắc lâu đời của trật tự thế giới như tự do hàng hải và giải quyết các tranh chấp quốc tế một cách hòa bình”.
Thượng nghị sĩ John McCain thừa nhận rằng mặc dù với tư cách là một người tham gia vào quá trình vận động bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Mỹ 20 năm trước, sự phát triển của mối quan hệ này vẫn khiến ông ngạc nhiên. Từ năm 1995 đến năm 2014, thương mại hàng năm giữa Mỹ-Việt Nam đã tăng từ 500 triệu tới 36 tỷ USD. Ông McCain cho rằng việc Quốc hội Mỹ vừa trao
Quyền đàm phán nhanh cho Tổng thống Obama để thúc đẩy hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã gửi "một tín hiệu chiến lược mạnh mẽ về những cam kết của Mỹ" đối tới khu vực Thái Bình Dương và các đối tác của Mỹ trong khu vực.
TNS Mc Cain: Viet Nam la mot doi tac quan trong
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc gặp Thượng nghị sĩ McCain. 
Thượng nghị sĩ John McCain viết: "Bên cạnh hợp tác kinh tế, chúng ta đang hợp tác rất tích cực trong lĩnh vực giáo dục khi rất nhiều sinh viên Việt Nam đã sang Mỹ du học và sắp tới, Trường đại học Fulbright Việt Nam sẽ được mở tại thành phố Hồ Chí Minh".
Tuyên bố của thượng nghị sĩ John Mc Cain có đề cập tới việc Quốc hội Mỹ đang nghiên cứu duyệt chi 425 triệu USD cho Bộ Quốc Phòng để giúp huấn luyện và trang bị cho quân đội nước Đông Nam Á nâng cao năng lực tác chiến trên biển.
Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, bao gồm những loại khí tài giúp nâng cao năng lực tác chiến trên không và trên biển của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Hòa An (theo Mccain.senate.gov)