Tổng thống Assad đến Moscow với tầm nhìn dài hạn

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia chính trị cổng thông tin-phân tích IranianPolicy.net, ông Shoeyb Bachmann cho rằng Tổng thống Assad đến Moscow với tầm nhìn dài hạn.

Tong thong Assad den Moscow voi tam nhin dai han
Tổng thống Putin tiếp đón Tổng thống Assad ở Moscow ngày 20/10.
Về chuyến thăm Moscow của Tổng thống Assad, chuyên gia chính trị Shoeyb Bachmann nhận định: “Các nhà quan sát trước đó đã nhận thấy có sự xích lại gần nhau trong quan điểm giữa Moscow và Damascus. Trong những năm gần đây Nga tích cực bảo vệ quyền hợp pháp của Tổng thống Assad ở Syria. Nhưng bây giờ, có vẻ như, lần đầu tiên trong 5 năm nội chiến ở Syria, hai vị tổng thống (Nga và Syria) thấy cần phải tổ chức một cuộc gặp riêng, khẳng định sự sẵn sàng tương tác trực tiếp. Tổng thống Putin đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và bảo đảm rằng hoạt động chống khủng bố của không quân Nga tại Syria sẽ dẫn đến những thay đổi căn bản trong cuộc khủng hoảng chính trị Syria. Không nghi ngờ gì, chuyến thăm Moscow của ông Assad cho thấy sự sẵn sàng mở rộng hợp tác với Nga, lực lượng mạnh mẽ trong cuộc khủng hoảng Syria ngày nay và sức mạnh tiềm năng cho việc tái thiết Syria trong tương lai. Lãnh đạo Syria dựa vào sự giúp đỡ của Moscow, chứ không phải của liên minh chống IS trong cả hai quá trình này. Nga, Syria nhìn vào tương lai hậu chiến của Syria và hiện đang làm việc cho tương lai”.
Trả lời câu hỏi liệu tại cuộc gặp Putin-Assad có xem xét kịch bản chiến dịch mặt đất của Nga tại Syria hay không, chuyên gia Bachmann nói: “Ngay  từ đầu chiến dịch quân sự tại Syria, ban lãnh đạo quân đội Nga nhấn mạnh rằng sẽ chỉ tiến hành chiến dịch không kích. Và những hoạt động của không quân Nga đã mang lại kết quả. Những cơ chế phối hợp đã tỏ ra rất hiệu quả và có mọi lý do để mong đợi sự thành công của chiến dịch. Theo quan điểm của tôi, hiện không có nhu cầu phải triển khai lục quân Nga ở Syria”.
Về hiệu quả tổng thể chiến dịch hoạt động của không quân Nga tấn công vào các căn cứ của chiến binh IS, chuyên gia Iran cho biết: “Các mục tiêu đã bị tiêu diệt và đó là điều đáng mừng. Đồng thời kẻ thù vẫn còn rất nguy hiểm, rất cơ động. Rõ ràng là chiến dịch không kích sẽ còn tiếp tục thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, không hề nghi ngờ gì về sự thành công cuối cùng trong chiến dịch của Nga, đặc biệt là khi tương tác với Trung tâm Thông tin Nga tại Baghdad (với sự tham gia của Iran, Syria và Iraq)”.
Đài Sputnik đưa tin, kể từ ngày 30/9, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, Nga bắt đầu không kích vào các cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Trong thời gian này, lực lượng Không quân vũ trụ Nga đã tiến hành khoảng 750 cuộc không kích, tiêu diệt hàng trăm chiến binh, hàng chục trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và các cơ sở khác của chiến binh khủng bố. Ngoài ra, Hạm đội Caspian của Nga đã phóng 26 tên lửa hành trình, tấn công trúng các đối tượng IS.
Theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga, dưới sự tấn công của máy bay chiến đấu Nga, chiến binh IS đã bắt đầu rút lui, bị mất hầu hết các loại vũ khí và trang thiết bị tại đường biên với quân đội Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik)