Tổng thống Putin nói về hiệp ước hòa bình Nga-Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Trước thềm chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Nippon và báo Yomiuri về hiệp ước hòa bình cũng như về quan hệ Nga-Nhật.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trả lời câu hỏi về quần đảo Kuril, về quan điểm của Moscow về quan hệ Nga-Mỹ và về công việc riêng.
Tong thong Putin noi ve hiep uoc hoa binh Nga-Nhat
Tổng thống Putin: "Chúng tôi muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật Bản".  Ảnh Sputnik International
Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật Bản. Việc chưa có hiệp ước hòa bình là dư âm quá khứ và điều lỗi thời này phải được loại bỏ". Theo ông Putin, Nga không tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản. Đó là do Nhật Bản cho rằng họ đang có tranh chấp, nhưng Moscow sẵn sàng thảo luận về các vấn đề đó.
Một trong những điều kiện cho việc tạo ra niềm tin và chuẩn bị ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản sẽ là hoạt động kinh tế chung, bao gồm cả trên quần đảo Nam Kuril. Tổng thống Putin nói: "Cơ sở niềm tin phải là thỏa thuận giữa hai bên trong việc chuẩn bị và tạo điều kiện ký kết hiệp ước hòa bình. Ví dụ, điều đó có thể đạt được trong kết quả hoạt động kinh tế chung quy mô lớn, kể cả trên quần đảo Nam Kuril".
Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Việc thiếu một hiệp ước hòa bình ngăn cản chúng ta (Nga và Nhật Bản) phát triển mối quan hệ phong phú và toàn diện giữa hai nước. Vì vậy, tất nhiên, chúng tôi mong muốn ký kết hiệp ước này, chúng tôi muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ…"
Tổng thống Nga lưu ý rằng Tokyo đã tham gia các biện pháp trừng phạt chống Liên bang Nga và đặt câu hỏi: Quan hệ kinh tế hai nước sẽ phát triển như thế nào ở mức độ cao hơn nữa trong sự hiện diện của cơ chế trừng phạt.
Cuộc phỏng vấn Tổng thống Putin cũng đã đề cập đến khả năng bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ, sau khi tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Tổng thống Putin bày tỏ sẵn sàng tiếp xúc với Tổng thống mới Mỹ đắc cử Donald Trump bất cứ lúc nào, nhưng theo ông thích hợp hơn là chờ đến khi ông Trump thành lập xong nội các và nhậm chức. Ông lưu ý rằng Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ và nhấn mạnh rằng đó là mong muốn của cả hai bên và Nga sẵn sàng làm như vậy. Ông nói tiếp: "Chúng tôi nhận thức được rằng trong những năm qua đã có không ít người hoài nghi hoặc thận trọng với sự phát triển của quan hệ Nga-Mỹ, nhưng lợi ích sâu sắc và lợi ích căn bản của Nga và Mỹ đòi hỏi bình thường hóa quan hệ giữa hai nước". Theo người đứng đầu nhà nước Nga, Nga và Mỹ có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác. Đặc biệt, Moscow và Washington có thể đạt được rất nhiều trong việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực.
Trong cuộc phỏng vấn, các nhà báo đặt câu hỏi liệu Tổng thống Putin có kế hoạch đến thăm tổ chức judo hàng đầu thế giới Kodokan trong chuyến thăm Nhật Bản hay không. Trong chuyến thăm Nhật Bản lần trước, ông Putin đã đến phòng tập judo của viện Kodokan. Kodokan là nơi đào tạo nhiều bậc thầy judo lỗi lạc và đối với các VĐV judo, đây quả là “Thánh địa Mecca”.
Tổng thống Putin trả lời: “Tất nhiên, nếu có thời gian tôi sẽ rất muốn đến thăm (Kodokan). Tôi rất hạnh phúc vì số phận đã cho tôi được đến với môn thể thao tuyệt vời này ngay từ khi còn nhỏ. Điều này cũng giống như tình yêu đầu tiên. Tôi cũng thích các môn thể thao khác như trượt tuyết đổ đèo, bơi lội và bây giờ tôi chơi khúc côn cầu trên băng. Nhưng judo chắc chắn là một phần trong cuộc sống của tôi, một phần rất lớn, và tôi rất hài lòng vì đây mà môn tôi tập luyện đầu tiên, tập luyện thường xuyên và nghiêm túc. Tôi cho rằng, tôi cũng rất biết ơn Nhật Bản vì điều này".
Minh Châu (Theo Sputnik)