Triều Tiên có tên lửa đạn đạo mới chọc thủng Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bình Nhưỡng đang phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân thế hệ đầu tiên, có khả năng chọc thủng lục địa Mỹ.

 Tên lửa Triều Tiên diễu hành ở Bình Nhưỡng.
Viện Mỹ-Hàn của Đại học Johns Hopkins cho rằng, mô hình ICBM mới lộ diện trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng của Triều Tiên “ít giống hàng giả” hơn so với niềm tin ban đầu.
Trước đó, nhiều chuyên gia đã công khai chế nhạo mô hình ICBM di động KN-08 (lộ diện năm 2012 và tháng 7 năm nay) với ít nhất một chuyên gia hàng không vũ trụ bình luận đây là một “trò bịp bợm lớn” về mặt kỹ thuật.
Tuy nhiên, một bài viết trên trang 38 North của Viện Mỹ-Hàn khẳng định, KN-08 phù hợp với sự phát triển liên tục về khả năng của tên lửa liên lục địa của Triều Tiên. Trên lý thuyết, KN-08 có tầm bắn 5.500 km - 11.000 km, đủ sức vươn tới bang Alaska và Hawaii của Mỹ.
“Gần như tất cả các cấu hình đã được kiểm tra có thể mang đầu đạn hạt nhân thế hệ đầu tiên, khả năng chạm vươn tới ít nhất là Seattle”, bài viết trên trang của 38 North nhấn mạnh.
Tập thể tác giả của bài viết bao gồm chuyên gia không phổ biến vũ khí Jeffrey Lewis và kỹ sư hàng không vũ trụ John Schilling.
Các chuyên gia nhận thấy sự không nhất quán dễ nhận thấy của các mô hình KN-08 ra mắt năm 2012 đã biến mất trong lần diễu hành tháng 7 mới đây.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định KN-08 đang còn trong giai đoạn phát triển bởi chưa được thử nghiệm lần nào. Do đó, việc triển khai loại tên lửa liên lục địa này có lẽ phải được tính bằng tháng, thậm chí, bằng năm.
Hai tác giả của bài viết Lewis và Schilling vẫn nhấn mạnh, một cuộc thử nghiệm KN-08 có thể được Triều Tiên tiến hành bất cứ lúc nào.
Bạch Dương (theo CNA)