Triều Tiên thay bốn Bộ trưởng Quốc phòng trong vòng bốn năm?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo quân đội xem ra là "ghế nóng" ở Triều Tiên, khi có tin nói ông Kim Jong-un đã thay thế bốn Bộ trưởng Quốc phòng trong vòng có bốn năm?

Thông tin về vụ hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên gây “sốc” trong giới phân tích, nhưng nếu nhìn vào danh sách những người từng ở vị trí này thì có lẽ đây là chức vụ mà ông Hyon Yong-chol không hề mong muốn.
Trieu Tien thay bon Bo truong Quoc phong trong vong bon nam?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát quân đội.
Theo BBC, trong vòng có bốn năm, chức Bộ trưởng Quốc phòng CHDCND Triều Tiên đã có tới bốn người thay nhau nắm giữ. Sau đây là những người từng giữ chức vụ này và số phận của họ.
Phó Nguyên soái Kim Jong Gak chỉ tại vị trong vòng 7 tháng, từ tháng 4/2012 đến tháng 11/2012. Nay ông là trưởng khoa của một trường đại học quân sự.
Tướng Kim Kyok-sik (vừa qua đời) chỉ giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên 6 tháng, từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013.
Tướng Jang Jong-nam giữ chức vụ này chỉ trong hơn một năm (từ tháng 5/2013 đến tháng 6/2014) và vẫn xuất hiện trong các cuộc duyệt binh.
Tướng Hyon Yong-chol thay thế Tướng Jang Jong-nam làm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên từ tháng 6/2014 và có tin nói (chưa được Bình Nhưỡng xác nhận) rằng ông đã bị xử tử gần đây.
Việc thay thế các Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra giữa lúc có những thay đổi nhân sự liên tục trong ban lãnh đạo quân đội cấp cao của Triều Tiên. Chẳng hạn, chức vụ phụ tác chiến - chức vụ  kiểm soát toàn bộ lực lượng quân sự thông thường và có liên quan tới các lực lượng đặc nhiệm -  đã thay người tới 6 lần kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.
Không có nhiều điều trong hồ sơ về Tướng Hyon Yong-chol có thể cho người ta thấy vì sao mà ông này bị loại bỏ.
 Hyon Yong-chol được thăng tướng bốn sao cùng ngày với lễ thăng chức của ông Kim Jong-un và hiểu biết sâu rộng về Quân đội Triều Tiên.
Ông Hyon Yong-chol được thăng tướng bốn sao cùng ngày với lễ thăng chức của ông Kim Jong-un. Ông hiểu biết sâu rộng về tình hình Quân đội Triều Tiên, từng giám sát các trường đào tạo và từng là Tư lệnh Quân đoàn 8, đóng ở gần biên giới với Trung Quốc. Đây là khu vực đặt cơ sở nghiên cứu hạt nhân Yongbyon và từng phóng hai quả tên lửa. Tướng Hyon Yong-chol hiểu biết tường tận  khu vực này.
Ông cũng từng giữ chức vụ  cao trong chương trình phát triển hệ thống kho vũ khí của Triều Tiên. Ông hiểu biết rõ về các chương trình vũ khí và quân đội.
Theo chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden, tất cả những xáo trộn trong Quân đội Triều Tiên tiềm ẩn nguy cơ bất ổn dai dẳng. Nhà lãnh đạo Kim Jong-il cũng từng trong thế phải tìm cch dung hòa ác lợi ích.
Giống như người cha đã quá cố Kim Jong-il, nhà lãnh đạo  Kim Jong-un đang ở vào thế phải tìm cách dung hòa nhiều phe phái lợi ích cố hữu. Rất nhiều trong đó thuộc về lĩnh vực quân sự và ông Kim Jong-un cũng có hiểu biết quân sự. Ông đã được đào tạo về quân sự và bằng cấp đó không chỉ là để khoe mẽ. Hơn một nửa số thời gian của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được dành cho việc thị sát quân đội.
Minh Châu (Theo BBC)