Trùng lặp kỳ lạ vụ mất tích Boeing-777 Malaysia và Airbus-320 Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Sự biến mất bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines gợi lại nhiều ký ức kinh hoàng về vụ mất tích chuyến bay AF447 của Air France năm 2009.

Dưới đây là chính những điểm tương đồng và khác biệt giữa 2 vụ mất tích bí ẩn.
1. Tương đồng
 Một chiếc máy bay Airbus A330.
- Cả 2 chiếc máy bay vẫn mất tích sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm với quy mô quốc tế. Chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France nằm im lìm dưới đáy đại dương gần hai năm sau ngày nó biến mất. Chỉ một vài mẩu đuôi của nó được tìm thấy một tuần sau khi vụ tai nạn.
- 2 chiếc máy bay dân dụng loại lớn đều biến mất trên biển khi đang bay với tốc độ tiết kiệm xăng nhất (ở một độ cao đáng kể).
- Số lượng hành khách: Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines có 239 hành khách trong khi chuyến bay AF447 của hãng Air France chở 228 hành khách. Trong cả 2 trường hợp, số lượng phi hành đoàn đều là 12 người.
- Độ an toàn: Cả Boeing 777-200 của Malaysia Airlines và Airbus A330 của Air France đều được mệnh danh là có độ an toàn vượt trội.
- Không có lấy một cuộc gọi khẩn cấp: Các chuyên gia hàng không cho biết, điều này cũng không có gì quá lạ lẫm bởi trong trường hợp bất ngờ gặp phải vấn đề kỹ thuật, ưu tiên của phi hành đoàn là tìm giải pháp giải quyết sự cố.
- Đều từng được tu sửa: Cả hai chiếc máy bay đều từng bị hư hại nhẹ và đều từng trải qua quá trình sửa chữa. Trong trường hợp AF447, việc này không liên quan đến vụ tai nạn.
2. Khác biệt
 Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia.
- Các tin nhắn ACARS: Máy bay Airbus đã gửi 24 tin nhắn tự động về “các sự cố" kỹ thuật trong 4 phút thông qua Hệ thống Báo cáo và Xử lý tín hiệu truyền thông (ACARS). Trong khi theo hãng hàng không Malaysia Airlines, máy bay Boeing 777 cũng được trang bị hệ thống ACARS nhưng không nhận có bất kỳ tin nhắn nào được gửi đi (tuy nhiên có nguồn tin cho rằng là hệ thống này không có trên chiếc Boeing 777-200ER bị mất tích).
- Mất tích trong giai đoạn bay tiết kiệm xăng nhất: Cả hai máy bay mất tích khi đang bay trong giai đoạn tiết kiệm xăng nhất nhưng ở chuyến bay MH370, giai đoạn này mới bắt đầu - nghĩa là Cơ trưởng có khả năng điều khiển máy bay và chỉ đạo khắc phục sự cố. Trong khi đó, ở chuyến bay AF447, Cơ trưởng đã đi nghỉ và chỉ trở lại buồng lái trong những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay lao xuống đại dương.
- Thời tiết: Máy bay Malaysia bay trong điều kiện thời tiết đẹp trong khi máy bay Pháp gặp bão dữ dội.
- Radar: Chuyến bay MH370 mất tích trong một khu vực giao thông hàng không tấp nập, dễ dàng được giám sát và gần nhiều nước. Trong khi chuyến bay AF447 mất tích trên Đại Tây Dương ở ngoài vùng phủ sóng của radar.
- Trục vớt: Máy bay của Air France bị rơi cách xa bờ biển của các nước và nằm ở vùng nước rất sâu. Đây là một yếu tố dẫn đến việc điều tra trở nên khó khăn và phức tạp.
- Các cơ quan hữu quan: Chuyến bay AF447 gặp nạn ở vùng biển quốc tế, do đó, các nhà điều tra Pháp có trách nhiệm dẫn đầu các cuộc điều tra và tìm kiếm. Trong khi kể từ khi MH370 mất tích, vẫn chưa rõ liệu Malaysia, Việt Nam hay các cơ quan khác phụ trách việc tìm kiếm, điều tra.
Bạch Dương (tổng hợp)