Trung Quốc có thể xây căn cứ quân sự ở Maldives

Google News

(Kiến Thức) - Việc Maldives sửa đổi hiến pháp khiến Ấn Độ quan ngại về khả năng Trung Quốc xây căn cứ quân sự trên quần đảo này.

Tờ Indian Express đưa tin, khả năng Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Maldives là có thể xảy ra, sau khi hiến pháp sửa đổi đã được Quốc hội Maldives thông qua ngày 22/7.
Cụ thể, hiến pháp sửa đổi cho phép người nước ngoài đầu tư trên 1 tỷ USD mua và sở hữu vĩnh viễn đất đai ở Maldives, với điều kiện ít nhất 70% khu đất đó được bồi đắp từ biển. 
Các chuyên gia nhận định, việc sửa đổi hiến pháp có thể tháo gỡ những trở ngại cuối cùng đối với Trung Quốc trong việc xây dựng một căn cứ quân sự trên quốc đảo này.
Trung Quoc co the xay can cu quan su o Maldives
Một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Maldives. (Ảnh Xinhua) 
Trước đó, hiến pháp Maldives cấm người nước ngoài sở hữu đất của nước này nhưng cho phép thuê đất với thời gian tối đa 99 năm.
Chính phủ Maldives tuyên bố, việc sửa đổi hiến pháp là cần thiết để giảm sự phụ thuộc của đất nước vào ngành du lịch và “chuyển đổi” nền kinh tế bằng cách cho phép đầu tư quy mô lớn từ nước ngoài và “các dự án lớn”.
New Delhi được cho là đang đặc biệt quan ngại về động thái sửa đổi hiến pháp của Maldives, quốc gia nằm ở phía tây nam Ấn Độ và sở hữu địa thế giao thông và quân sự then chốt ở Ấn Độ Dương.
Mối quan hệ giữa Ấn Độ và chính phủ Maldives hiện đang trở nên căng thẳng kể từ vụ bắt giữ và bỏ tù cựu Tổng thống Maldives Mohammad Nasheed. Sự kiện này đã khiến Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hủy chuyến thăm tới quốc đảo này cách đây bốn tháng.
Trong khi đó, Trung Quốc và Maldives lại có mối quan hệ ngoại giao thân thiết và dường như mối quan hệ này ngày càng mạnh mẽ hơn.
Tờ Indian Epxress khẳng định rằng, chiến lược của chính phủ Maldives rõ ràng đang nghiêng về phía Trung Quốc, nhất là sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến quần đảo Maldives hồi năm 2014. Trung Quốc ngỏ ý, Maldives sẽ trở thành một đối tác trong dự án mang tên “Vành đai và Con đường” (Belt and Road) của Bắc Kinh.
Các nghị sĩ Maldives – những người bỏ phiếu phản đối việc sửa đổi hiến pháp cũng bày tỏ lo ngại về “khả năng Trung Quốc hiện diện quân sự” trên quốc đảo này.
“Quốc hội đã xem xét và phê chuẩn luật dự luật mới chỉ trong một giờ và điều đó làm dấy lên mối lo ngại”, một nguồn tin nói với Indian Epxress. Trước đó, luật pháp Maldives phải mất vài tuần, thậm chí vài tháng để phê chuẩn dự luật mới.
Duowei News - một trang tin của Hoa kiều có trụ sở tại Mỹ - nhận định, việc Trung Quốc sở hữu đất ở Maldives, dù được sử dụng cho mục đích quân sự hay không, sẽ là mối đe dọa đối với Ấn Độ.
Thông tin về ý định xây dựng một căn cứ quân sự ở Maldives của Trung Quốc đã xuất hiện từ năm ngoái. Tuy nhiên, hồi tháng 1/2015, đại sứ quán Trung Quốc tại Maldives đã bác bỏ cáo buộc rằng, chính phủ Maldives đang có ý định bán đất cho Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự, cho rằng cáo buộc này "hoàn toàn sai sự thật".
Thiên An (Theo WCT)