Trung Quốc tăng đáng kể ngân sách quốc phòng trong năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ thông báo ngân sách quốc phòng gia tăng đáng kể trong năm 2016, giữa lúc tái cấu trúc toàn quân và căng thẳng khu vực leo thang.

Mời độc giả xem clip tàu hộ vệ Type 054A (Nguồn video Youku):
Các chuyên gia phân tích cho rằng, Quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ sớm thông báo ngân sách quốc phòng gia tăng đáng kể giữa công cuộc tái cấu trúc các lực lượng và căng thẳng lên cao ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
Những chuyên gia này nhận định, đề xuất kế hoạch chi tiêu quốc phòng hàng năm vào ngày 5/3 tới khi Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội Trung Quốc - NPC ) khai mạc kỳ họp thường niên.
Theo giới chuyên gia, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc năm 2016 sẽ cao hơn hẳn mọi năm như một phần của chiến lược hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả của PLA, sau quyết định cắt giảm số lượng quân nhân cũng như cơ cấu lại toàn quân.
“Tôi nghĩ, tăng 20% trong chi tiêu ngân sách quốc phòng 2016 như vậy là chấp nhận được”, một nguồn tin thân cận với PLA cho biết.
“Sự cắt giảm nhân sự lớn như vậy không đồng nghĩa với việc PLA sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng. Bởi lẽ, PLA sẽ cần một khoản nhất định để chi trả lương hưu và các khoản phụ cấp khác trong hai năm tới”, người này nói.
Trung Quoc tang dang ke ngan sach quoc phong trong nam 2016
Lính hải quân Trung Quốc tham gia nghi lễ chào mừng tàu khu trục Tế Nam trở về quân cảng vào tháng 2/2015.
Một nguồn tin khác thân thiết với Hải quân Trung Quốc, cho biết tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng khiến Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng.
“Trung Quốc cần tăng cường các loại vũ khí ở Biển Đông, bao gồm hệ thống radar tiên tiến, tàu chiến, máy bay và các thiết bị khác vốn tiêu tốn rất nhiều tiền”, nguồn tin thứ hai này cho biết.
Cơ quan tình báo Mỹ tố cáo rằng, Trung Quốc đã triển khai trái phép tiêm kích J-11, máy bay ném bom JH-7 và hai khẩu đội tên lửa đất đối không HQ-9 tới đảo Phú Lâm thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Thêm vào đó, Hải quân PLA dường như đang nâng cao khả năng chiến đấu ở Biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh và Tokyo tranh chấp quyền chủ quyền quần đảo Senkakus/Điếu Ngư.
Cuối cùng, một nguồn tin khác ở Chiến khu trung tâm tiết lộ rằng, PLA còn đang tính tới chuyện tăng lương để khích lệ tinh thần các quân nhân giữa lúc diễn ra cuộc cắt giảm nhân sự và tái cấu trúc lại toàn quân.
“Quân đội Trung Quốc đã tăng các khoản chi từ 20-40% trong tháng 1/2016, vốn đã được quyết định từ hồi năm ngoái”, người này nói.
Trong khi đó, các quan chức cấp cao trong PLA còn tính toán tới các khoản chi trong đợt kỉ niệm thành lập lực lượng này vào ngày 1/8 tới.
Thanh Nga (theo SCMP)