Trung Quốc tự tin có thể đánh thắng Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc cho rằng, nước này có thể ngăn Mỹ can thiệp nếu họ mở cuộc tấn công Đài Loan hay các khu vực khác.

Tuy nhiên, trên trang War is boring, tác giả David Axe cho rằng, Trung Quốc đã sai lầm khi coi thường sức mạnh của các tàu ngầm hạt nhân Mỹ.
Ngoài ra, vì các lí do kinh tế và nhân lực, Bắc Kinh có ít cơ hội sử dụng sức mạnh quân sự để thay đổi trật tự quyền lực thế giới. Nếu trong vòng vài thập kỷ tới, Trung Quốc không có động thái quân sự lớn nào, có lẽ nước này sẽ không bao giờ có cơ hội hành động.
Trung Quốc có thế mạnh ra sao?
Lee Fuell, một quan chức của Trung tâm tình báo của Không quân Mỹ, đã trình bày về sức mạnh quân sự đáng gờm của Trung Quốc trước Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ -Trung ngày 30/1.
Trong nhiều năm qua, quân đội Trung Quốc đã lên kế hoạch mở màn một cuộc tấn công chiếm Đài Loan hoặc một hòn đảo tranh chấp bằng cách tấn công tên lửa phủ đầu vào lực lượng Mỹ ở Nhật Bản và đảo Guam. Quá lo sợ về khả năng Mỹ can thiệp quân sự nếu có xung đột, Trung Quốc cho rằng, cần phải loại bỏ người Mỹ ra khỏi chiến trường trước khi cuộc xung đột thực sự bắt đầu.
Tàu ngầm của Trung Quốc.
Tấn công phủ đầu là kế hoạch đầy rủi ro. Nếu thành công, quân đội Trung Quốc sẽ chiếm được lợi thế về thời gian và không gian để đánh bại đối thủ, chiếm lãnh thổ và giành được vị thế có lợi sau xung đột. Ngược lại, Bắc Kinh sẽ bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện trên ít nhất 2 mặt trận: chống lại quốc gia bị nước này xâm lược và chống lại sức mạnh quân sự của Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ. Lúc đó, cả hai đối thủ của Trung Quốc đều nhận được sự ủng hộ của toàn thế giới.
Tuy nhiên, kế hoạch trên đây được Trung Quốc xây dựng từ khá lâu. Đến nay, sau hai thập kỷ liên tục hiện đại hóa, trong vài năm trở lại đây, quân đội Trung Quốc thay đổi về cơ bản chiến lược của mình. Theo ông Fuell, những tài liệu mới nhất của Quân đội Trung Quốc (PLA) cho thấy “PLA ngày càng tự tin sẽ có thể ngăn chặn sự can thiệp của người Mỹ”.
Kế hoạch tấn công phủ đầu và đi kèm là sự đáp trả toàn diện từ Mỹ đã bị gạt bỏ. Thay vào đó, Bắc Kinh tin rằng vừa có thể tấn công chiếm Đài Loan hoặc một quốc gia láng giềng vừa không phải “hao người tốn của” ngăn cản Mỹ can thiệp. Trung Quốc đang ra sức chế tạo lực lượng quân sự có thế mạnh vượt trội – với tên lửa đạn đạo, tàu sân bay, máy bay chiến đấu và các vũ khí khác – để khiến Washington lo sợ và không dám can thiệp.
Nếu Mỹ thực sự “chùn bước” trước sức mạnh quân sự ngày càng lớn mạnh của Trung Quốc, trật tự thế giới sẽ thay đổi. Tuy nhiên, điều may mắn là đến nay Mỹ là quốc gia sở hữu lực lượng tàu ngầm hùng mạnh nhất thế giới và có thể nhanh chóng đánh chìm bất kỳ hạm đội hải quân nào của Trung Quốc. Có vẻ khi tuyên bố đã sẵn sàng ngăn chặn quân đội Mỹ, PLA đã phớt lờ lợi thế khổng lồ về tàu ngầm của Mỹ.
Tàu ngầm: Sức mạnh thầm lặng của Mỹ
Việc Bắc Kinh coi thường lực lượng tàu ngầm của Mỹ không phải là điều đáng ngạc nhiên. Phần lớn người Mỹ vẫn không đề cao sức mạnh của hạm đội tàu ngầm và đó là điều có thể hiểu được. Lực lượng tàu ngầm của Mỹ hầu như không mấy khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
“Không ai nhận diện được lực lượng tàu ngầm của Mỹ”, Hải quân Mỹ tuyên bố trên trang web của họ. Đó là lí do tại sao lực lượng tàu ngầm của Mỹ tự nhận mình là “lực lượng thầm lặng”.
Hải quân Mỹ có 74 tàu ngầm, trong đó 60 chiếc là tàu ngầm tấn công hoặc tàu ngầm tên lửa có nhiệm vụ tìm kiếm và đánh chìm tàu chiến kẻ thù, bắn phá các mục tiêu trên đất liền. Số còn lại là các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lắp đầu đạn hạt nhân. Những tàu ngầm này ít khi tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự.
33 tàu ngầm tấn công và tàu ngầm tên lửa đang chịu sự quản lý của Hạm đội Thái Bình Dương đóng tại các căn cứ quân sự ở bang Washington, California, Hawaii và đảo Guam. Các tàu ngầm Mỹ thường xuyên ghé vào Nhật Bản, Hàn Quốc và thậm chí còn đi dưới những lớp băng của vùng Bắc Cực.
Theo Đô đốc Cecil Haney, cựu tư lệnh hạm đội tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, 17 tàu ngầm luôn ở tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Hạm đội Thái Bình Dương hoạt động ở các vùng biển tương đối gần Trung Quốc. Nhìn chung, các tàu ngầm của Mỹ lớn hơn, nhanh hơn, lặng lẽ hơn và mạnh hơn tàu ngầm của các quốc gia khác trên thế giới.
Tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ.  
Ngoài ra, Mỹ cũng sở hữu lượng tàu ngầm lớn hơn các quốc gia khác. Hiện Anh mới chỉ chế tạo thêm 7 tàu ngầm tấn công Astute. Nga đang cố gắng duy trì lực lượng 12 tàu ngầm tấn công hiện đại. Trung Quốc đang “vật lộn” để duy trì một lượng nhỏ tàu ngầm hạt nhân thô sơ. Trong khi năng lực tàu ngầm của Quân đội Trung Quốc còn rất hạn chế, đội tàu ngầm thường trực 8 chiếc của Mỹ có thể phá hủy các kế hoạch quân sự của Trung Quốc.
“Mặc dù có thể Trung Quốc kiểm soát mặt biển xung quanh Đài Loan. Nhưng trong tương lai gần, Bắc Kinh khó có khả năng tìm kiếm và làm đắm các tàu ngầm của Mỹ ở khu vực này. Các tàu ngầm đó của Mỹ có thể đánh chặn và làm đắm các tàu đổ bộ của Trung Quốc khi các tàu này tiến về Đài Loan”, ông Cliff nhận định.
Do đó, ngay cả khi Trung Quốc có sở hữu các vũ khí hiện đại để đánh lại lực lượng Mỹ trên mặt biển, trên đất liền hay trên không, điều đó không thay đổi cục diện. Nếu hạm đội Hải quân Trung Quốc không thể xâm nhập vùng lãnh thổ mục tiêu, Bắc Kinh không thể đạt được các mục tiêu chiến lược của mình như chiếm Đài Loan hay một hòn đảo tranh chấp.
Thực tế đó có thể giúp ích cho Washington trong việc xây dựng chiến lược. Trong thế kỷ qua, Mỹ đã nỗ lực tạo dựng nên trật tự thế giới như hiện nay, giờ nước này chỉ cần duy trì và bảo vệ trật tự đó. Nói cách khác, Mỹ đang ở thế “trên cơ” Trung Quốc và Bắc Kinh phải chuẩn bị cho các cuộc tấn công nếu muốn thay đổi trật tự đó hay được các mục tiêu chiến lược.
Xét về góc độ quân sự, điều đó có nghĩa Lầu Năm Góc có thể không quá quan tâm tới các năng lực quân sự của Trung Quốc dù cho các năng lực quân sự của Trung Quốc đang đe dọa tới thế mạnh truyền thống của Mỹ về vũ khí hạt nhân, không quân và hải quân.
“Chúng ta sẽ không xâm lược Trung Quốc, do đó sẽ không phải quan tâm tới lực lượng bộ binh. Chúng ta cũng không chủ động tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Chúng ta không nên thực hiện kế hoạch tấn công không hải quân vào đất liền Trung Quốc bởi lẽ hành động đó sẽ khơi mào Chiến tranh thế giới 4”, giáo sư Wayne Hughes của Trường cao học Hải quân Mỹ nhận định.
Theo ông, thay vào đó Mỹ nên hành động để Trung Quốc không thể tự do tiếp cận các vùng biển quanh nước này. Giáo sư Hughes cho rằng, để ngăn chặn Hải quân Trung Quốc cần một lượng tàu chiến lớn, tuy nhiên, lực lượng tàu ngầm là “át chủ bài có thể hủy diệt toàn bộ tàu chiến và tàu thương mại của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông”.
Ông Cliff ước tính rằng nếu có xung đột, mỗi tàu ngầm Mỹ có thể bắn “vài quả ngư lôi” trước khi “rút lui để bảo toàn lực lượng”. Tuy vậy, nếu 8 tàu ngầm Mỹ cùng hành động và chỉ cần mỗi chiếc bắn 3 quả ngư lôi và chỉ cần một nửa số ngư lôi bắn trúng mục tiêu, lực lượng Mỹ có thể tiêu diệt toàn bộ tàu đổ bộ lớn của Trung Quốc. Khi đó, kế hoạch xâm lược Đài Loan hay đảo tranh chấp của Bắc Kinh sẽ phá sản.
Ngày suy tàn của Trung Quốc
Nếu Mỹ có thể duy trì lực lượng tàu ngầm hiện nay thêm 20 năm nữa, có thể Trung Quốc sẽ không đủ sức để hung hăng như hiện nay chưa nói tới việc thực hiện một cuộc tấn công vào lãnh thổ nào.
Lí do là Trung Quốc đang đối mặt với các vấn đề về kinh tế và nhân khẩu học: dân số già hóa, tăng trưởng kinh tế giảm sút và các nguồn lực để hiện đại hóa quân sự ngày càng ít hơn.
Thực tế, mọi quốc gia phát triển đều trải qua các vấn đề trên. Tuy nhiên, các vấn đề này ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn do chính sách một con trước đây nước này thực hiện.
“Mô hình kinh tế giúp Trung Quốc tăng trưởng nhanh trong 3 thập kỷ qua có vẻ đã lỗi thời”, nhà phân tích Andrew Erickson của Đại học chiến tranh Hải quân Mỹ nhận định.
Theo ông Erickson, động lực cho tăng trưởng của Trung Quốc sẽ “cạn sức” vào năm 2030 do khi đó “Trung Quốc sẽ có số người trên 65 tuổi nhiều nhất thế giới”.
“Một xã hội già hóa với nhu cầu đời sống ngày càng cao cùng với những căn bệnh kinh niên do lối sống ít vận động có thể sẽ cản trở chi tiêu cho phát triển quân sự và kinh tế”, ông dự đoán.
Trong khi đó, các chính trị gia và quan chức quân đội Mỹ đã đầu tư để cố gắng duy trì lực lượng tàu ngầm nước này từ nay đến lúc đó (2030). Năm 2012, Lầu Năm Góc đã đề xuất và được Quốc hội Mỹ duyệt chi cho kế hoạch chế tạo 2 tàu ngầm lớp Virginia mỗi năm với trị giá 2,5 tỷ USD/chiếc. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng cải tiến thiết kế của tàu ngầm lớp Virginia, bổ sung máy bay không người lái phóng từ dưới mặt nước, thêm năng lực tên lửa và có thể cả tên lửa chống tàu mới.
Với tốc độ phát triển năng lực quân sự như hiện nay, Trung Quốc có cơ sở để tự tin rằng nước này có thể tấn công các quốc gia láng giềng mà không cần tấn công phủ đầu các lực lượng của Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc có tấn công phủ đầu hay không không quan trọng bởi lẽ Mỹ sở hữu một năng lực tàu ngầm mà Trung Quốc không thể “với tới” được.
Tùng Lâm