TT Hollande: Mục tiêu chính của tấn công khủng bố ở Paris

Google News

(Kiến Thức) - Sáu địa điểm bị tấn công khủng bố ở Paris cho thấy những kẻ tấn công đã lên kế hoạch trước và mục tiêu chính là Tổng thống  Pháp Francois Hollande Hollande.

Nguồn tin chống khủng của debkafile lưu ý rằng những kẻ khủng bố đã dự kiến trước việc Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ đi xem trận đấu bóng đá giao hữu Pháp-Đức  tại SVĐ Stade de France.
TT Hollande: Muc tieu chinh cua tan cong khung bo o Paris
Tổng thống Hollande chính là “mục tiêu chất lượng cao” để các phần tử khủng bố  ám sát hoặc bắt làm con tin.  
Một trong những kẻ khủng bố hét lên trước khi chết: "Đây là hậu quả chính sách ngoại giao của Francois Hollande”. Nhân chứng cho biết một kẻ tấn công đã hét lên “Đây là (sự báo thù) cho Syria!", khi hắn nã đạn liên hồi vào một nhà hàng.
Nghi binh để  tấn công mục tiêu chính là Tổng thống Pháp?
Đồng loạt tấn công khủng bố ở Paris là chiến thuật nghi binh, phân tán lực lượng an ninh Pháp. Vệ sĩ của Tổng thống Hollande đã bị phân tâm trước hai vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động Stade de France. Tuy nhiên, lính canh đã nhanh chóng  tháp tùng Tổng thống Hollande ra khỏi sân vận động Stade de France một cách bình an vô sự.
Bất kể Tổng thống Hollande có phải là mục tiêu khủng bố chính hay không, việc các phần tử khủng bố phối hợp tiến hành rất nhiều các cuộc tấn công đồng thời ở Paris khi diễn ra một trận đấu bóng đá đỉnh cao... cho thấy các cuộc tấn công này có nhiều  tháng chuẩn bị, thông tin tình báo chính xác, vũ khí chuyên dụng và những kẻ tấn công là sát thủ chuyên nghiệp.
Các nhà phân tích của debkafile  cho rằng đây có thể là một chiến dịch tấn công khủng bố phối hợp giữa al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS). Phối hợp với nhau, hai tổ chức khủng bố này có thể tao  ra các nguồn lực cần thiết.
 Các nguồn lực này bao gồm:
1. Để thực hiện sáu cuộc tấn công đồng thời nói trên, Nhà nước Hồi giáo (và cả al-Qaeda) cần có ít nhất 20 phần tử khủng bố.  Cơ quan Công tố Pháp ngày 14/11 cho biết có tới 7 tên khủng bố chết trong các vụ  đánh bom tự sát và tên thứ 8 bị lực lượng an ninh bắn hạ khi đột kích vào phòng hòa nhạc, nơi hàng chục con tin đã sát hại. Nhiều tên khủng bố khác hiện đang trên đường trốn chạy.
Nguồn tin của debkafile không loại trừ khả năng những tên khủng bố chạy thoát có thể còn ẩn nấp đâu đó và sẽ tiến hành đợt tấn công khủng bố thứ hai như khi chúng tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo cách đây 10 tháng và sau đó tiến hành một vụ thảm sát ở một cửa hàng Do Thái.
2. Thê đội thứ hai của các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13/11 có thể bao gồm các lái xe, những kẻ đưa các phần tử khủng bố đến địa điểm tấn công và đưa chúng chạy trốn sau khi gây án. Nhóm này cũng cung cấp cho những kẻ tấn công vũ khí, vật liệu nổ, theo dõi các động thái của lực lượng an ninh và ghi lại hình ảnh vụ việc.
3. Một nhóm nữa chuyên lên kế hoạch các cuộc tấn công, lựa chọn những kẻ tấn công, chỉ đạo và điều phối các nhóm khủng bố cũng như duy trì thông tin liên lạc giữa các nhóm khác nhau.
Để tiến hành đồng thời sáu vụ tấn công khủng bố lớn ở thủ đô Paris đêm 13/11, Nhà nước Hồi giáo (hoặc al-Qaeda) cần có ít nhất 200 phần tử khủng bố ở các cấp độ khác nhau để lên kế hoạch, đảm bảo hậu cần và  trực tiếp tác chiến. Để lên kế hoạch tấn công , các phần tử khủng bố cần có ít nhất hai tháng chuẩn bị.
Thất bại của lực lượng an ninh Pháp
Đêm “Thứ Sáu ngày 13” đẫm máu ở Paris sẽ được nhớ đến là sự thất bại của Cơ quan An ninh Nội địa  (DGSI) và của Cơ quan An ninh đối ngoại (DGSE) của Pháp trong việc phát hiện, phòng ngừa và bóp chết “từ trong trứng nước” các mưu toan khủng bố ở thủ đô Paris.
Các cộng đồng Hồi giáo sinh sống ở vùng ngoại ô Paris và theo đuổi lối sống Hồi giáo cực đoan không phù hợp với xã hội Pháp. Tình trạng nghèo đói, tội phạm cao trong các cộng đồng này quả là môi trường hoàn hảo dành cho các cho mạng lưới khủng bố.
Không những thế, các cơ quan an ninh Pháp rất khó cài cắm người vào các cộng đồng Hồi giáo này. Chính vì vậy mà cảnh sát Pháp thường bị bất ngờ trước các cuộc tấn công khủng bố do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành.
Việc lên kế hoạch, tổ chức và tiến hành 6 cuộc tấn công đồng loạt ở Paris không thể là công việc của 200 “con sói đơn độc”, mà là công việc của một tổ chức lớn có trụ sở tại Syria và Iraq. Chính vì vậy mà người ta cảm thấy khó hiểu khi các cơ quan tình báo phương Tây nói chung và tình báo Pháp nói riêng lại không hề phát hiện ra dấu hiệu nào của một chiến dịch tấn công khủng bố qui mô lớn được chuẩn bị hàng tháng trời.
Đây quả  là tin xấu đối với các thủ đô phương Tây khác vốn từ lâu đã bị nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo  đe dọa tấn công khủng bố.
Iraq đã cảnh báo Pháp về nguy cơ tấn công khủng bố
Theo hãng tin AP, các quan chức tình báo Iraq đã cảnh báo các nước thành viên của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu về khả năng xảy ra loạt tấn công khủng bố đẫm máu, đúng một ngày trước khi sự việc bi thảm đó xảy ra thực sự ở Paris khiến ít nhất 129 người thiệt mạng.
Công văn gửi tình báo Pháp có đoạn: “Chúng tôi đã lấy được thông tin từ các cơ sở trực tiếp của chúng tôi trong tổ chức khủng bố IS về các mệnh lệnh do trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi ban ra nhằm chỉ đạo tất cả các thành viên của tổ chức này thực hiện một cuộc tấn công quốc tế nhằm vào tất cả các nước thành viên của liên minh (chống IS), ngoài ra còn có thêm cả mục tiêu là Iran và Liên bang Nga, thông qua phương thức đánh bom, ám sát hoặc bắt cóc con tin trong những ngày tới. Vào lúc này chúng tôi không có thông tin về ngày tháng và địa điểm tiến hành các chiến dịch khủng bố này.”
Trong số các cảnh báo khác được quan chức Iraq trích dẫn có thông tin nói rằng các vụ tấn công Paris có vẻ đã được lên kế hoạch ở Raqqa, Syria, nơi các kẻ thánh chiến khủng bố được huấn luyện riêng cho chiến dịch Paris.
Văn bản mà tình báo Iraq gửi có nói rằng phía Iraq không có chi tiết cụ thể về thời điểm và địa điểm vụ tấn công có thể xảy ra. Một quan chức an ninh cao cấp của Pháp nói với AP rằng tình báo Pháp thu nhận dạng liên lạc này (từ phía Iraq) “mọi lúc” và “mọi ngày”.
Minh Châu (Theo debkafile/AP)