Vì sao Bộ trưởng Quốc phòng Nga vội đến Iran?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Vladimir Putin cử Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến Iran hôm 21/2 nhằm thuyết phục Tehran và Damascus chấp thuận lệnh ngừng bắn ở Syria.

Khi Tổng thống Nga Putin biết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhận được sự ủng hộ ngầm của Tehran trong việc từ chối thỏa thuận ngừng bắn, ông liền cử Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, tới Tehran hôm 21/2. Tướng Shoigu đã gửi tới Tổng thống Iran Hassan Rouhani “thông điệp cá nhân”.
Trong chuyến đi Iran, ông Shoigu nói rõ rằng sự can thiệp quân sự của Nga đã vực dậy chính phủ al-Assad và những lợi ích to lớn của một giải pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc xung đột Syria, theo hướng tăng cường ảnh hưởng của Nga cũng như Iran trong khu vực lên mức tối đa.
Vi sao Bo truong Quoc phong Nga voi den Iran?
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. 
Về phần mình, Tổng thống Iran Rouhani tuyên bố: “Cuộc khủng hoảng ở Syria chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán chính trị và tôn trọng quyền lợi của chính phủ cùng nhân dân Syria, những người sẽ đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến tương lai của họ”.
Mặc dù các bên liên quan nhất trí rằng cuộc chiến tại Syria cần phải được chấm dứt bằng các biện pháp chính trị, nhưng giải pháp chính là chủ đề tranh luận giữa Moscow và các đồng minh. Nga đang hướng tới mục tiêu cuối cùng bằng cách hạn chế các chiến dịch quân sự và tập trung nỗ lực vào các thỏa thuận chính trị-ngoại giao.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Syria và Iran lại muốn tập trung vào khía cạnh quân sự.
Moscow muốn chế độ Assad nhượng bộ để mở đường cho thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và chấp nhận một chính phủ chuyển tiếp ở Damascus với sự hiện diện của phe đối lập. Tổng thống Assad sau đó dần dần chuyển giao quyền lực.
Tuy nhiên, cả Tổng thống Syria lẫn Iran đều kịch liệt phản đối việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp hoặc bất kỳ giải pháp chính trị nào khác trước khi lực lượng nổi dậy hoàn toàn bị đánh bại.
Nhờ sự hậu thuẫn của Nga suốt 5 tháng qua, quân đội Syria đã giành được những thắng lợi đáng kể trước các nhóm khủng bố. Song, sự cản trở của Syria và Iran (trong việc thực thi lệnh ngừng bắn Syria) có thể làm tiêu tan nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm vốn cướp đi sinh mạng của 470 nghìn người và khiến hàng triệu người bị thương trong khi hơn 11 triệu người ly tán.
Thiên An (Theo DEBKAfile)