Vì sao Nga sử dụng vũ khí điện tử ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Phương Tây lo ngại trước việc Nga triển khai các vũ khí điện tử tối tân ở Syria, gây nhiều khó khăn cho Mỹ trong việc hỗ trợ quân nổi dậy.

Nga đã triển khai trên lãnh thổ Syria các loại máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và trực thăng vũ trang hỗ trợ chính phủ Syria. Tuy nhiên, phương Tây lại rất chú ý đến các phương tiện quan sát, tình báo điện tử và vũ khí điện tử cực kỳ hiện đại của Nga vốn gây nhiều khó khăn cho Mỹ trong việc hỗ trợ quân nổi dậy.
Vi sao Nga su dung vu khi dien tu o Syria?
Máy bay trinh sát điện tử Il-20 (NATO gọi là Coot) có thể sánh với máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ.
Cách đây mấy tuần, Nga đã gửi đến Syria máy bay trinh sát điện tử Il-20 (NATO gọi là Coot). Loại máy bay này có thể sánh với P-3 Orion của lực lượng Hải quân Mỹ, vốn được coi là công cụ do thám chủ yếu của Lầu Năm Góc. Máy bay của Nga được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, bao gồm radar theo dõi tọa độ vòng quanh, phương tiện điện tử để đánh chặn thông tin, phương tiện quang học và cảm biến hồng ngoại. Đây là máy bay trinh sát cơ bản của Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, cũng là công cụ mạnh mẽ cho việc phát hiện phiến quân và thông báo cho máy bay ném bom về các mục tiêu tấn công tiềm tàng.
Việc tăng cường năng lực tình báo và tác chiến điện tử của Nga đã được thực hiện bằng cách bố trí tại Syria tổ hợp tác chiến điện tử Krasukha-4 hiện đại, được sử dụng để ngăn chặn vệ tinh gián điệp, các radar mặt đất và các hệ thống do thám trên không. Hãng truyền thông quốc gia Nga Sputnik đã cho biết thông tin về tổ hợp này ở Syria. Các phóng viên Sputnik khẳng định rằng họ đã ghi hình ảnh các hệ thống chặn sóng điện tử gần sân bay ở Latakia. Bản thân tổ hợp và ăng-ten parabol của nó có thể nhìn thấy ở giây thứ 6 của đoạn video được trình chiếu.
Việc gửi tới Syria máy bay tình báo điện tử IL-20, còn được gọi là Lusukha là một dấu hiệu cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn cung cấp cho lực lượng Nga các thông tin tình báo riêng, chứ không chỉ dựa vào thông tin từ quân đội Syria. Đó cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Kremlin đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự trên mặt đất. Tuần trước, Moscow để ngỏ khả năng các đơn vị "tình nguyện quân" được gửi đến Syria để tham chiến. Đây là dấu hiệu ngầm cho thấy người Nga sẽ chiến đấu chống quân nổi dậy được Mỹ ủng hộ ở Syria.
Việc Nga chuyển sang sử dụng các phương tiện chiến tranh điện tử tối tân ở Syria là ví dụ mới nhất về chiến thuật của điện Kremlin. Nó bao gồm việc thực hiện các hoạt động nghi binh và bí mật để đạt được mục tiêu chiến lược, thông qua việc sử dụng vũ lực tối thiểu.
Có trong tay hàng chục chiến đấu cơ, các hạm đội hải quân, trạm hoạt động gây nhiễu và máy bay trinh sát, tổng thống Putin đã thay đổi đáng kể cán cân lực lượng ở Syria. Ngay cả phe đối lập ở Nga cũng phải thừa nhận rằng ông Putin đã đạt được tối đá ở Syria, mà chỉ cần sử dụng “ lực lượng tối thiểu".
Minh Châu (Theo Sputnik)