“Vũ khí bí mật" giúp quân đội Syria giải phóng Salma

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria đã giải phóng thành công thành phố Salma chiến lược tại Latakia nhờ một loại vũ khí bí mật, đó chính là xe máy.

Khi quân đội Syria chiến đấu với các nhóm phiến quân, một phần họ dựa vào sự yểm trợ hỏa lực của Nga. Tuy nhiên, để giành lại quyền kiểm soát các thành phố rải rác từ tay khủng bố, quân đội Syria sử dụng tới một loại vũ khí bí mật và đó là xe máy.
Tuần trước, lực lượng chính phủ Syria đã tái chiếm thành phố Salma. Nằm ở phía đông bắc Latakia, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 24 km, Salma trở thành một thành trì của khủng bố hồi năm 2012.
“Vu khi bi mat
Binh sĩ chính phủ Syria đi bộ trong thị trấn Salma, tỉnh Latakia.
Những lối đi hẹp trong thành phố cùng những khu rừng bao quanh khiến việc tái chiếm Salma trở nên khó khăn. Chính phủ Syria nhận thấy rằng gần như không thể tiếp cận vào bên trong thành phố này bằng xe tăng và các loại xe bọc thép.
Song, với chiến thuật mới, quân đội Syria đã giải phóng thành công thành phố Salma.
“Chúng tôi đã thay đổi chiến thuật từ lúc bắt đầu cuộc chiến và chúng tôi sử dụng các phương thức tấn công mới. Chúng tôi sử dụng xe máy bởi nó có lợi thế về tốc độ và tính linh hoạt”, Hany, một binh sĩ Syria 25 tuổi cho biết.
Những chiếc xe máy đã thực sự chứng minh tính hiệu quả và có thể trở thành một “vũ khí” của quân chính phủ Syria.
“Trong cuộc giao tranh cuối cùng để giành lại Salma, hơn 80 chiếc xe máy được sử dụng. Chúng đã có những tác động to lớn, giúp quân đội Syria giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 72 giờ”, một chỉ huy chiến trường Syria cho hay.
“Chúng tôi sử dụng xe máy để vận chuyển các binh sĩ bị thương, chở đạn dược, thực phẩm....Chúng tôi không phủ nhận rằng chúng tôi học được chiến thuật này từ các nhóm phiến quân. Nhưng chúng tôi đã phát triển nó. Chiến đấu trên xe máy có thể trở thành một chiến thuật mà quân đội Syria thường xuyên sử dụng”, vị chỉ huy nói thêm.
Được biết, lần đầu tiên quân đội Syria áp dụng chiến thuật mới này cách đây 9 tháng trước.
“Chúng tôi chia thành các nhóm. Mỗi nhóm được cấp ba xe máy để vận chuyển thực phẩm, đạn dược hay các chiến binh bị thương từ các khu vực mà xe cứu thương không thể tiếp cận”, Haj, một binh sĩ Syria khác, chia sẻ.
“Xe máy trở thành một vũ khí quan trọng, giống như súng đạn vậy”, Haj nói.
Mặc dù Salma đã được giải phóng nhưng người dân vẫn chưa trở lại thành phố này. Tuy nhiên, chiến thắng vừa qua đã giáng một đòn mạnh vào các nhóm phiến quân ở Syria.
Thiên An (Theo Sputnik)