Ý nghĩa chiến lược của việc người Kurd tái chiếm Sinjar

Google News

(Kiến Thức) - Tái chiếm thị trấn Sinjar, lực lượng Peshmerga của người Kurd đã cắt dứt tuyến đường huyết mạch nối “thủ đô” IS Raqqa với Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq.

Việc dân quân người Kurd tái chiếm thị trấn Sinjar có thể chặn đứng sự luân chuyển quân, vũ khí, dầu lửa  và các nguồn lực khác của phiến quân IS giữa các vùng lãnh thổ mà chúng còn chiếm đóng và làm tê liệt cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Chiến binh người Kurd nã đạn về phía phiến quân IS.
Quốc lộ 47, đi qua rìa phía nam của thị trấn Sinjar, là tuyến đường chính nối liền “thủ đô” Raqqa của Nhà nước Hồi giáo IS ở miền đông Syria với  Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq. Việc tuyến đường cao tốc huyết mạch này bị cắt đứt có thể buộc phiến quân IS phải sử dụng các tuyến đường khác nhỏ, khó đi hơn. Nếu các chiến binh người Kurd có thể bảo vệ được Sinjar và tiếp tục cắt đứt quốc lộ 47, đây sẽ là một bước ngoặt trong một chiến dịch triệt hạ huyết mạch tài chính của Nhà nước Hồi giáo.
Khoảng 7.500 chiến binh Peshmerga của người Kurd ở Iraq đã tấn công Sinjar từ ba hướng vào sáng 12/11 và đã chiếm được trung tâm thị trấn chiến lược này vào đầu giờ chiều ngày 13/11. Liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu cũng đã tiến hành ít nhất 24 vụ không kích yểm trợ và nhắm vào hàng chục vị trí của phiến quân IS ở trong và xung quanh thị trấn Sinjar. Cuộc tấn công qui mô lớn này là một phần chiến dịch của  Mỹ và Peshmerga tập trung triệt hạ các nguồn thu của Nhà nước Hồi giáo, đặc biệt là dầu mỏ.
Có tin nói, nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo kiếm được đến 50 triệu USD hàng tháng doanh số bán dầu lửa. Hầu hết số dầu đã được bán trên thị trường chợ đen, với giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá quốc tế. Chính khoản tiền này cho phép Nhà nước Hồi giáo IS kéo dài thời gian kiểm soát đối với các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria.
Trước đây, các lực lượng IS có thể tự do đi lại giữa các vùng lãnh thổ mà chúng chiếm đóng, nhưng quân đội Iraq, không quân Mỹ và dân quân người Kurd thay đổi điều đó. Việc chiếm giữ các tuyến đường cao tốc có lẽ là trở ngại lớn nhất đối với việc giao lưu hàng hoá và chiến binh IS qua lại giữa Syria và Iraq.
Nhà phân tích Jennifer Cafarella của Viện Nghiên cứu chiến tranh Syria ở  Washington cho biết: "Việc cắt đứt tuyến đường giao thông của ISIS nối liền Raqqa với Mosul là một thắng lợi lớn”.
Thị trấn Sinjar đã bị rơi vào tay phiến quân IS hồi tháng 8/2014 và nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo đã đàn áp người thiểu  số  Yazidi vô cùng dã man tàn bạo. Là tín đồ của một tôn giáo có trước Hồi giáo cổ đại, người Yazidi bị Nhà nước Hồi giáo coi là những kẻ dị giáo. Chúng thẳng tay tàn sát nhiều đàn ông Yazidi và bắt hàng trăm phụ nữ  trẻ em làm nô lệ tình dục. Hàng chục ngàn người Yazidi đã bỏ chạy lên núi và vị phiến quân IS vây khốn nhiều tháng trời.
Cuộc khủng hoảng nhân đạo này đã khiến Mỹ bắt đầu tung ra các cuộc không kích để hỗ trợ các chiến binh người Kurd giải thoát người Yazidi bị mắc kẹt trong núi. Hiện thời, thị trấn Sinjar có dân cư thưa thớt vì hầu hết cộng đồng Yazidi ở đây đã buộc phải chạy trốn.
Y nghia chien luoc cua viec nguoi Kurd tai chiem Sinjar-Hinh-2
Các chiến binh người Kurd là  một trong những lực lượng chiến đấu khiến cho phiến quân IS khiếp sợ. 
Các chiến binh người Kurd từng giành được một loạt thắng lợi quan trọng trước phiến quân IS trong những tháng gần đây và trở thành một trong những lực lượng chiến đấu khiến cho phiến quân IS khiếp sợ. Cuối tháng 9, các chiến binh Peshmerga  của người Kurd đã giành được  10 ngôi làng ở miền bắc Iraq với sự hỗ trợ từ phía quân đội Iraq.  Gần đây nhất, một chiến dịch biệt kích hỗn hợp Mỹ-người Kurd đã giải thoát được 70 con tin người sắp bị phiến quân IS đem ra hành quyết.
Thị trấn Sinjar, nằm dưới chân một ngọn núi, là một mục tiêu rất khó tấn công. Trong tháng 12 năm ngoái, dân quân người Kurd đã cố gắng đánh chiếm thị trấn này,  nhưng cuối cùng buộc phải rút lui. Trong cuộc tấn công lần này, đám phiến quân IS ở đây khẩn thiết kêu gọi tiếp viện từ phía lãnh thổ Syria, một sĩ quan Peshmerga nói với hãng tin Mỹ Associated Press.
Minh Châu (Theo IBT)