6 concept động cơ hạt nhân từng được chế tạo

Google News

Trong những năm 1950, cùng với sự phát triển của tàu ngầm và tàu năng lượng hạt nhân, những khái niệm về xe nguyên tử được hình thành.

Tuy nhiên rào cản lớn đối với các thiết kế này là các bức xạ có hại từ nguyên liệu hạt nhân cũng như các nguy cơ to lớn khi xảy ra va chạm. Cho nên các mẫu xe này dần dần không trở thành hiện thực. Mặc dù vẫn còn hi vọng cho ô tô năng lượng hạt nhân khi mẫu xe của Cadillac chạy bằng năng lượng Thorium đang nhích gần tới thực tế hơn bao giờ hết thì cũng quá ngớ ngẩn khi cho rằng những mẫu xe này được sản xuất một cách đại chúng vào lúc này.
Arbel Symétric
 
Sau Thế Chiến II, mẫu xe Symétric được hình thành từ một nghiên cứu và phát triển sau chiến tranh của công ty Arbel với hi vọng về sự sáng tạo, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và xe điện.
Chiếc xe này được cung cấp năng lượng từ động cơ hạt nhân 40-KW có thể sử dụng một hiệu ứng nhiệt điện cùng với ống thải chất phóng xạ. Nguồn để đốt nóng nhiên liệu hạt nhân chỉ cần được kích hoạt mỗi 5 năm 1 lần. Không may là hãng Arbel nhanh chóng biến mất vào năm 1959 vì khủng hoảng nợ.
Ford Nucleon
 
Được thiết kế bởi hãng Ford năm 1958, mẫu xe Nucleon trang bị một lò phản ứng hạt nhân ở phía sau. Chiếc xe được thiết kế tương tự theo cách vận hành của tàu ngầm hạt nhân, chỉ khác ở kích thước nhỏ hơn của mình. Những nhà thiết kế dự tính rằng Ford Nucleon có thể chạy 7,500 km mới cần tiếp nhiên liệu.
Khoang hành khách được đẩy ra phía trước, được che chắn tách biệt với cỗ máy hạt nhân phía sau. Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Ford sau đó đã biết rằng chiếc xe này sẽ không bao giờ có thể thành hiện thực khi không phát minh ra được vật liệu nhẹ có thể che chắn tốt cho động cơ hạt nhân trên xe.
Simca Fulgur
 
Được công bố vào năm 1959 tại triển lãm Geneva Auto Show, mẫu xe này được đánh giá là mẫu xe phổ biến của năm 2000. Nó được chạy bằng nhiên liệu hạt nhân, có chức năng điều khiển bằng giọng nói, dẫn đường bằng radar và chỉ có 2 bánh xe cân bằng trên một con quay hồi chuyển.
Studebacker-Packard Astral
 
Mẫu xe này xuất hiện lần đầu vào năm 1957 tại Trung tâm Nghệ thuật South Bend, sau đó đã được trình bày một lần nữa tại Geneva Motor Show. Toàn bộ chiếc xe được cân bằng trên một bánh sử dụng con quay hồi chuyển.
Nó có thể di chuyển trên mặt nước và được trang bị một loại màn năng lượng bảo vệ, giống như một trường lực, giúp tránh va chạm cho các xe này. Nghe có vẻ hợp lý đối với một quả bom hạt nhân di động. Tuy nhiên Studebacker - Packard đã không kéo dài giấc mơ của mình để thấy được tương lai thực sự của mẫu xe Astral khi công ty phải đóng cửa chỉ 1 năm sau đó.
Ford Seattle-ite XXI
 
Mẫu xe nguyên tử thứ hai của Ford đã được công bố vào ngày 20 tháng tư năm 1962 tại hội chợ quốc tế Seattle. Chiếc xe được gửi gắm rất nhiều ước mơ về công nghệ đã trở nên phổ biến ngày hôm nay, như nhiên liệu tự sạc và hệ thống dẫn đường qua máy tính, bản đồ và hệ thống thông tin tự động.
Chiếc xe được trang bị sáu bánh xe để tăng độ bám đường. Chỉ có điều công nghệ duy nhất cản trở cho mẫu xe này thành hiện thực chính là động cơ nhiên liệu hạt nhân của nó.
Cadillac Thorium Powered Concept
 
Một vài công ty vẫn ấp ủ ý tưởng về xe hơi trang bị động cơ hạt nhân trong ngày nay. Mẫu xe World Thorium Fuel với tên viết tắt là WTF được thiết kế để không cần bảo trì trong 100 năm.
Thorium là một nguyên liệu được biết tới rất đậm đặc, và nó có độ bức xạ rất yếu. Trên thực tế, các lá nhôm là đủ để bảo vệ chúng ta trước độc hại của Thori. Và chỉ cần 8 gam nguyên liệu là có thể chạy được 450.000 km, đang mơ ước cho tất cả xe hơi ngày nay.
Theo Danhgiaxe