Ấn Độ đề xuất trang bị 6 túi khí cho tất cả xe ôtô mới

Google News

Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari vừa đề xuất bắt buộc trang bị 6 túi khí cho toàn bộ những mẫu xe ôtô cá nhân mới.

 
Dự thảo GSR (các quy tắc luật định chung) vừa được ông Gadkari phê duyệt nhằm đảm bảo sự an toàn của hành khách trên tất cả các phương tiện giao thông. Trước đó, Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ còn thông qua luật bắt buộc trang bị túi khí ôtô dành cho người lái có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và túi khí cho hành khách ngồi phía trước từ ngày 1/1/2022.
An Do de xuat trang bi 6 tui khi cho tat ca xe oto moi
Ấn Độ đề xuất trang bị 6 túi khí cho tất cả xe ôtô mới. 
Chưa dừng lại tại đó, Bộ trưởng Nitin Gadkari còn cho biết: “Để giảm thiểu tác động của va chạm trực diện và va chạm bên hông đối với những người ngồi trên xe, cần bổ sung thêm điều luật bắt buộc trang bị hai túi khí bên và hai túi khí rèm, đưa tổng số túi khí bắt buộc trên ôtô lên con số 6. Đây là một bước đi quan trọng để làm cho các phương tiện cơ giới ở Ấn Độ trở nên an toàn hơn bao giờ hết”.
An Do de xuat trang bi 6 tui khi cho tat ca xe oto moi-Hinh-2
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM) lại không hoàn toàn đồng ý với quan điểm trang bị 6 túi khí. 
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Ấn Độ (SIAM) lại không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của ông Gadkari. Họ cho biết không có bất kỳ thống kê hay dữ liệu về số ca tử vong nào cho thấy một chiếc xe có 2 túi khí kém an toàn hơn so với xe có 6 túi khí. Trong khi đó, nếu bổ sung thêm 4 túi khí bên và túi khí rèm theo đề xuất của Bộ trưởng, chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe sẽ tăng lên 8.000 - 10.000 Rupee (khoảng 2,4 - 3 triệu đồng). Khoản chi phí bổ sung này có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của khách hàng nếu muốn chuyển từ xe máy sang ôtô.
An Do de xuat trang bi 6 tui khi cho tat ca xe oto moi-Hinh-3
 Các nhà sản xuất ôtô hiện nay lại đang có xu hướng bổ sung thêm nhiều túi khí hơn để đạt được xếp hạng an toàn cao hơn.
Về phía các quan chức chính phủ, họ bác bỏ ý kiến từ phía SIAM với lý do rằng xe ôtô sản xuất tại Ấn Độ nếu muốn xuất khẩu sang châu Âu cần có ít nhất 6 túi khí. Điều này chỉ ra sự cần thiết và quan trọng của trang bị 6 túi khí trên xe khi mà châu Âu - một trong những thị trường ôtô lớn nhất thế giới - đã sớm nhận ra được điều đó. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ôtô hiện nay lại đang có xu hướng bổ sung thêm nhiều túi khí hơn để đạt được xếp hạng an toàn cao hơn.
Thảo Nguyễn