Video: Quá trình chiếc Vinfast Fadil độ "rạp hát di động" ở Hà Nội.
Cách đây khoảng 15, 20 năm khi thị trường ôtô dần sôi động ở Việt Nam, người dân đã dần tiếp cận với những khái niệm đầu tiên về chơi âm thanh xe hơi. Thế nhưng phải từ năm 2008 khi cuộc thi đấu âm thanh ôtô EMMA xuất hiện ở TP.HCM, thú chơi độ âm thanh xe hơi mới dần chuyên nghiệp và người chơi bắt đầu có phong cách riêng.
EMMA viết tắt là (European Mobile Media Association) - Hiệp Hội âm Thanh Xe Hơi Châu Âu được thành lập năm 2000, nhằm mục đích tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các cuộc thi về chất lượng âm thanh xe hơi ở Châu Âu, dần trở thành tiêu chí về chất lượng hàng đầu để đánh giá một chiếc ôtô độ âm thanh hoàn hảo.
|
Chiếc xe "tí hon" Vinfast Fadil của xưởng độ Scar Workshop (Hà Nội).
|
Mới đây tại cuộc thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA 2022 Miền Bắc do Otosaigon tổ chức, trước nhiều đối thủ sừng sỏ là những chiếc ôtô đắt tiền kèm gói độ tiền tỷ, nhưng chiếc xe "tí hon" Vinfast Fadil của xưởng độ Scar Workshop (Hà Nội) thi công đã bất ngờ đạt thứ hạng cao dù chi phí "lên đồ" chỉ khoảng 95 triệu đồng.
Chiếc Fadil tham gia thi đấu ở hạng mục SQ E-3000 dành cho gói trang bị không quá 3.000 euro. Đây được coi là chi phí "mềm" nhất khi bước chân vào con đường... nghiện âm thanh xe hơi.
|
Bên trong chiếc xe cỡ A - Vinfast Fadil tham gia thi đấu ở hạng mục SQ E-3000 dành cho gói trang bị không quá 3.000 euro. |
Thời gian trước, để độ âm thanh xe hơi, nhiều người lầm tưởng cứ “đắp” thật nhiều đồ xịn, đắt đỏ là chiếc xe sẽ “hát” hay như ở rạp và càng tốn tiền thì mới là đẳng cấp. Tuy nhiên, khi đi theo tiêu chuẩn EMMA, đôi khi một chiếc xe tốn cả tỷ đồng tiền “nhạc cụ” chưa chắc đạt giải cao, thậm chí có thể bị người trong giới “thẩm âm” chê cười.
Thế nhưng trên chiếc Vinfast Fadil do xưởng Scar Workshop thực hiện, người xem phải ngạc nhiên bởi các chi tiết thi công bên trong nội thất không quá phô trương, nói đúng hơn là gọn gàng và khiêm tốn, lại cho được chất âm thanh hay khiến những trong tài khó tính nhất của EMMA Asia và EMMA Miền Bắc 2022 phải đồng thuận chấm điểm cao.
|
Vinfast Fadil do xưởng Scar Workshop độ khiến người xem phải ngạc nhiên bởi các chi tiết thi công bên trong nội thất không quá phô trương. |
Theo anh Chu Văn Thưởng, chủ Scar Workshop và cũng là người “chắp bút” chính tạo nên gói độ âm thanh cho Vinfast Fadil, mấu chốt của chiếc xe chơi nhạc hay thì ngoài “đồ” chất lượng chiếm 40% thì người thiết kế phương án thi công và chọn lựa vật liệu, trang bị sẽ quyết định tới 60% kết quả còn lại.
“Với chiếc xe giá rẻ và kích thước nhỏ như Vinfast Fadil, đưa các thiết bị to và đắt tiền vào bên trong cũng khá đau đầu. Còn để vừa đúng kích thước lại thẩm mỹ, sẽ phải đo đạc, tính toán từng cm dây, tạo hình khối 3D chuẩn đến milimet mới hài hoà được phần hình và âm”, anh Thưởng chia sẻ.
|
Vinfast Fadil của Scar Workshop chỉ dùng bộ DSP liền và Ampli class D rẻ tiền, nhưng vẫn tạo ra âm trường hấp dẫn trên không gian nhỏ bé. |
Giải pháp mà Scar Workshop đưa ra cho tiêu chí gói độ âm thanh 95 triệu cho Vinfast Fadil, dù số tiền không quá lớn nhưng vẫn đưa được rạp hát về ngay trước mặt các hành khách trên xe. Khi nghe loại nhạc nào, dù xe đang chạy hay đứng yên, nghe lâu vẫn không bị váng đầu hay ảnh hưởng sức khoẻ do âm thanh cộng hưởng nếu thiết kế sai.
Với người làm âm thanh xe hơi, thiết kế đẳng cấp nhất vẫn là trang bị một bộ DSP (xử lý tín hiệu số) rời cộng với một, hai hoặc ba Ampli class AB, tốn nhiều tiền, nhưng đáng ngạc nhiên là trên chiếc Vinfast Fadil lại chỉ dùng bộ DSP liền và Ampli class D rẻ tiền hơn, vẫn tạo ra âm trường hấp dẫn trên không gian nhỏ bé. Yếu tố này đã giúp Vinfast Fadil vượt qua những chiếc xe độ đắt tiền để về thứ 4 trong phân khúc mở rộng Best of Sound (có khoảng 30 xe tham gia dự thi).
|
Ở phía cốp sau, ngoài tụ bù giá 4 triệu, loa SUB hơi giá 21 triệu đồng, còn có thêm một Ampli Mono giá 7,5 triệu đồng… |
Theo anh Thưởng, đáng tiếc Scar Workshop có thể đứng ở vị trí số 3 nhưng bị trừ điểm chỉ vì dùng đầu phát nhạc là điện thoại Iphone, dù không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh nhưng chưa phù hợp tiêu chuẩn chỉnh nhạc trên xe hơi trong phần thi mở rộng. “Ban đầu chúng tôi chỉ định dự thi trong gói độ dưới 3.000 euro, sau tiện thi luôn hạng mục mở rộng nên còn thiếu sót. Dù sao vị trí số 4 cũng gây bất ngờ cho nhiều người. Không ai nghĩ xe Fadil độ gói rẻ tiền lại vượt qua nhiều chiếc xe tiền tỷ để dành giải cao về chất lượng âm thanh”, anh Thưởng kể.
Xét về tổng quan gói độ âm thanh trên xe Vinfast Fadil khá hài hoà về thiết kế cũng như danh mục trang bị đi cùng. Đầu tiên ở khu vực hàng ghế trên là bộ loa cánh phân tần 3-way DLS UPi36 đến từ thương hiệu Thuỵ Điển giá khoảng 20 triệu đồng, ở giữa dưới bệ trung tâm là cụm điều khiển DSP liền đặt cốp sau giá 29 triệu đồng. Ở phía cốp sau, ngoài tụ bù giá 4 triệu, loa SUB hơi giá 21 triệu đồng, còn có thêm một Ampli Mono giá 7,5 triệu đồng…
|
Xét về tổng quan gói độ âm thanh trên xe Vinfast Fadil khá hài hoà về thiết kế cũng như danh mục trang bị đi cùng. |
Để những thiết bị kể trên kết nối và cho ra âm thanh chất lượng, không thể quên nhắc đến yếu tố hướng đặt loa. Ngay từ ngày đầu tiếp nhận chiếc Fadil, anh Thưởng đã mất nhiều thời gian ngồi trong xe để nghe thử âm thanh nguyên bản và tưởng tượng hướng tiếp nhận âm trường từ người nghe hợp lý nhất có thể. Từ đó, những người thợ của Scar Workshop đã tự thi công khung đỡ loa ở cột A vừa thẩm mỹ lại giúp hướng loa đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, để đến thành phẩm cuối cùng, chi tiết này cũng đã phải thử đi thử lại nhiều lần cho đến khi được đúng như mong muốn mới thôi.
Bên cạnh đó, một số chi tiết tưởng thi công tưởng đơn giản nhưng nếu không phải người thợ lành nghề hoặc thiếu sự tỉ mẩn, giám sát, rất dễ dẫn đến kết quả cuối cùng đổ bể, điển hình như việc chạy dây dưới sàn phải tuân thủ khoảng cách, chất liệu bọc cho đến cách âm ở loa cánh cửa phải đúng kỹ thuật.
|
Theo những người chơi âm thanh xe hơi lâu năm, điều quan trọng nhất vẫn là chủ xe cần hiểu biết kiến thức sơ đẳng về các thiết bị độ âm thanh cũng như tìm được xưởng độ có tay nghề cao. |
Tất nhiên khi xác định lựa chọn độ âm thanh chuyên nghiệp, chủ xe sẽ phải hi sinh một số tiện ích của xe, như tầm quan sát khu vực cột A giảm đi, cốp sau phải loại bỏ bánh dự phòng, dành chỗ cho bộ DSP và Ampli, đồng thời khó chở hàng nặng.
Cuối cùng, theo những người chơi âm thanh xe hơi lâu năm, điều quan trọng nhất vẫn là chủ xe cần hiểu biết kiến thức sơ đẳng về các thiết bị độ âm thanh cũng như tìm được xưởng độ có tay nghề để giảm thiểu rủi ro “tiền mất, tật mang”.
Thảo Nguyễn