Trước đó, Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ôtô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ôtô chạy xăng, dầu sang xe ôtô điện khoảng 1.000 USD/xe (khoảng 24 triệu đồng/xe). Đồng thời, đề xuất hỗ trợ về các loại thuế với hoạt động sản xuất, lắp ráp tiêu thụ cũng như xây dựng trạm sạc cho xe ôtô điện.
Đối với các kiến nghị của Bộ GTVT về chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu ôtô điện, Bộ Tài chính cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đề xuất không điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các dòng xe điện nguyên chiếc.
|
Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ôtô điện. |
Việc đặt vấn đề miễn thuế hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với xe ôtô điện nguyên chiếc như kiến nghị của một số doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô điện trong nước, gây áp lực lên hạ tầng giao thông và làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Về các ưu đãi miễn, giảm thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô điện, pin xe điện, Bộ Tài chính nêu rõ pháp luật về thuế hiện hành đã có những ưu đãi ở mức cao đối với hoạt động sản xuất lắp ráp ôtô điện trong nước và pin xe điện, không chỉ ưu đãi đối với việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sản xuất ôtô điện mà còn có ưu đãi thuế có thời hạn, có trọng tâm, trọng điểm đối với nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô điện, pin xe điện.
|
Bộ Tài chính cho rằng đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ôtô điện không phù hợp. |
Về đề xuất hỗ trợ mỗi đầu xe ôtô điện bán ra 1.000 USD, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT bỏ kiến nghị này vì nhiều lý do:
Thứ nhất, các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) hiện nay ở nước ta ưu tiên dành cho các đối tượng là người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trong bối cảnh NSNN còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước còn phải cân đối nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình, dự án về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng, việc thực hiện chính sách này sẽ tạo nên các áp lực tăng chi tiêu cho NSNN.
Thứ hai, mặc dù chính sách trợ giá, hỗ trợ tài chính đã được áp dụng ở một số quốc gia, nhưng việc đặt vấn đề trợ giá, hỗ trợ tài chính như đề xuất là không phù hợp với bối cảnh, điều kiện của Việt Nam và dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận, vì hiện nay người sử dụng xe ôtô nói chung, xe ôtô điện nói riêng là những người có thu nhập cao trong xã hội, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị.
"Pháp luật về NSNN cũng không có quy định làm căn cứ pháp lý cho việc thực hiện chính sách này", văn bản của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT nêu rõ.
Thảo Nguyễn