Theo Reuter, hãng xe BYD đã bán được 440.000 xe trong quý 1/2023, vượt qua Volkswagen (427.247 xe) để trở thành hãng xe được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc. Trước đó, Volkswagen đã có 15 năm liên tiếp thống trị doanh số tại thị trường tỷ dân.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính giúp BYD vượt mặt Volkswagen để trở thành thương hiệu đứng đầu tại nền kinh tế số một châu Á chính là xu hướng xe điện. Trong 3 tháng đầu năm, doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc chỉ có khoảng 6% là xe điện. Trong khi đó, gần như toàn bộ xe của BYD tới tay khách hàng đều là ô tô điện (bao gồm cả xe điện chạy pin và xe hybrid sạc ngoài).
|
Doanh số của BYD đã lần đầu tiên vượt qua Volkswagen trong quý 1/2023, qua đó trở thành hãng xe bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc. |
Năm 2022, BYD nổi lên là công ty bán xe điện lớn nhất ở Trung Quốc với 29,7% thị phần, tiếp theo là GM, Tesla, Geely và Changan. Vào quý cuối cùng của năm ngoái, dòng Song của BYD đã truất ngôi MINI EV của Wuling Hongguang để trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này.
Sự phát triển nhanh chóng của BYD đã khiến Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume phải thẳng thắn thừa nhận rằng “BYD rất, rất mạnh” khi phát biểu trong khuôn khổ Triển lãm ô tô Thượng Hải diễn ra vào tuần trước. Về phần mình, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu kỳ vọng có thể vượt qua Volkswagen vào cuối năm 2023.
|
BYD đặt mục tiêu bán 3,7 triệu xe trong năm nay. |
BYD đặt mục tiêu bán 3,7 triệu xe trong năm nay - gần gấp đôi con số 1,86 triệu chiếc mà hãng này từng đạt được vào năm ngoái. Để thực hiện tham vọng này, thương hiệu xe BYD tại Trung Quốc đang mở rộng thị phần sang châu Âu, Mỹ Latin và nhiều thị trường châu Á khác. Trong 3 tháng đầu năm, tổng doanh số hãng trên toàn cầu là gần 550.000 xe, đồng nghĩa có gần 110.000 xe được bàn giao tới khách hàng quốc tế.
Thảo Nguyễn