Cách sử dụng điều hòa ôtô khi trời lạnh cần lưu ý?

Google News

(Kiến Thức) - Khi trời lạnh giá việc sử dụng chế độ sưởi ấm trên ôtô là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên khi sử dụng hệ thống này cần phải hết sức lưu ý, để tránh tổn hại đến xe.

 
1. Cơ chế hoạt động của điều hoà ô tô
Nhiều người thường nhầm lẫn rằng điều hoà trên ôtô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên trên thực tế, điều hòa trên ô tô chỉ có duy nhất 1 chiều lạnh, hệ thống sưởi là một bộ phận hoạt động hoàn toàn độc lập với dàn lạnh.
Để làm nóng nhiệt độ trong xe, hệ thống sưởi sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Sau đó, nước nóng này sẽ chảy qua đường ống gần mặt táp-lô và cuối cùng là nhiệm vụ của quạt gió thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
Cach su dung dieu hoa oto khi troi lanh can luu y?
 Khi trời lạnh giá việc sử dụng chế độ sưởi ấm trên ôtô là một điều vô cùng cần thiết.
Vì vậy khi chế độ sưởi vào lúc xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên.
Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
2. Khi để chế độ sưởi có nên bật nút A/C không?
Không ít người vẫn thường hiểu nhầm rằng việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Bởi theo như cơ chế hoạt động của điều hòa ô tô đã nói ở trên, thì hệ thống sưởi và điều hòa là hai bộ phận hoàn toàn độc lập. Vì vậy, khi bật chế độ sưởi, không cần phải bật A/C.
Khi bật chế độ sưởi, lái xe chú ý không nên để nhiệt độ nóng ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia sức khoẻ, chỉ cần để người ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.
Trước khi xuống xe nên tắt chế độ sưởi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Nếu để nhiệt độ trong xe cao hơn nhiều nhiệt độ ngoài trời, khi xuống xe có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.
3. Điều hòa trên ôtô là loại hai chiều?
Nhiều người sử dụng xe cho rằng, điều hòa trên ôtô cũng là điều hòa hai chiều như ở gia đình nên có thể chỉnh nóng, lạnh. Nhưng, thực tế nó chỉ có một chiều lạnh.
Còn hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Lúc này, quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
Còn các tính năng sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... trên một số dòng xe là được sử dụng bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
4. Để kính trong xe không bị mờ
Khi lái xe mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp hoặc trong điều kiện mưa ẩm, khiến lượng hơi nước bên trong xe ngưng tụ bám phía trong kính lái, gây mờ. Vì vậy, theo nguyên lý để kính hết mờ tức phải giải phóng được lượng nước này.
Và nhiều tài xế băn khoăn là nên bật điều hòa lạnh hay hệ thống sưởi để kính lái hết mờ? Thực tế, thì cả hai cách đều được. Tuy nhiên, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính hoặc nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chọn chế độ hết gió lên kính. Sau vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin, không hất vào kính nữa. Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ nữa.
Bên cạnh đó, thỉnh thoảng bạn nên hé kính cửa sổ một chút cũng sẽ giúp giảm hiện tượng hơi nước ngưng tụ phía trong xe. Đồng thời cũng giúp tăng khí oxy trong xe tránh tình trạng bị choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe.
5. Bật nhiệt độ trong xe bao nhiêu cho phù hợp
Nhiều người thắc mắc, vào mùa đông trời lạnh thì nên để nhiệt độ trong xe ôtô bao nhiêu cho hợp lý. Theo các chuyên gia về sức khỏe, nên để nhiệt độ mà cơ thể cảm thấy dễ chịu, tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.
Như mùa đông ở miền Bắc Việt Nam, dải nhiệt độ phù hợp là khoảng 20-26 độ. Và lưu ý, trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể dần thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.
6. Khởi động xe xong hãy bật điều hòa
Dù trời nóng hay lạnh thì tài xế cũng nên tập thói quen – bật điều hòa sau khi đã khởi động xe và tắt trước khi tắt máy.
Bởi, theo các chuyên gia kỹ thuật ôtô, thói quen này theo thời gian sẽ giúp bảo vệ hệ thống phát điện của xe hoạt động tốt hơn. Bởi khi người dùng bật điều hòa trong khi xe chưa khởi động, ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ làm giảm tuổi thọ của ắc quy.
Thảo Nguyễn