Được xem là một trong những mẫu naked-bike trẻ trung của hãng xe Italy đã từng xuất hiện tại triển lãm môtô hàng đầu thế giới EICMA (Italy) năm 2013 và gần đây nhất là Bangkok Motor Show 2014, Ducati Monster 1200S luôn được đánh giá là một trong những mẫu xe đẹp nhất khi tham gia các triển lãm về môtô trong thời gian qua.
Theo một cuộc khảo sát “Most Beautiful Bike of Show EICMA – Xe đẹp nhất triển lãm EICMA” đã cho ra kết quả chênh lệch khi Monster 1200 S đã độc chiếm vị trí dẫn đầu về phiếu bầu của hơn 10.000 khách, bỏ lại khá xa hai đối thủ MV Agusta 800 Turismo Veloce và Aprilla RSV4 Factory ABS.
|
Ducati Monster 1200S luôn được đánh giá là một trong những mẫu xe đẹp nhất khi tham gia các triển lãm về môtô trong thời gian qua.
|
Gọn, nhẹ, mạnh mẽ
Về thiết kế, Monster 1200 S sở hữu khung ống nhôm Trellis, có thêm phần cố định 2 xi-lanh của động cơ mà khi trước đó không có. Xe có chiều dài cơ sở 1.511 mm, chiều cao yên 810 mm trong khi Monster 795 và 796 có trục cơ sở chỉ dài 1.450mm, chiều cao yên 800mm. Chính việc kéo dài và nâng cao khung sườn giúp Monster 1200 S có kích thước lớn, hầm hố, kết hợp với bình xăng lớn 17,5 lít tạo dáng oai vệ và vạm vỡ hơn trước.
Điểm khác nhau rõ rệt nhất giữa thế hệ thứ 3 Monster 1200 S và thế hệ thứ 2 Monster 795 chính là hệ thống ống xả. Ở 795 và 796, hai pô xe được đặt nằm cặp hai bên dưới yên xe trong khi đó Monster 1200 S có hai pô xe nằm về một phía. Điểm khác nữa của 1200 S chính là cặp phuộc trước dùng loại Ohlins có hành trình dài 48mm trong khi các mẫu xe còn lại chỉ dài 43mm. Giống như các mẫu xe khác trong nhà Monster, chiếc 1200 S cũng dùng phuộc sau dạng đơn monoshock nhưng được ưu tiên trang bị của hãng Ohlins. Xe cũng chỉ có một càng giống như các mẫu khác.
|
Điểm khác nhau rõ rệt nhất giữa thế hệ thứ 3 Monster 1200 S và thế hệ thứ 2 Monster 795 chính là hệ thống ống xả. |
Mâm xe chính là điểm khác biệt để phân biệt 1200 S và 1200. Chiếc 1200 S dùng vành hợp kim 3 chấu dạng chữ Y, còn 1200 sử dụng vành hợp kim 10 chấu đơn. Xe dùng lốp Pirelli Diablo Rosso II với kích thước 120/70 ZR 17 cho bánh trước và 190/55 ZR17 cho bánh sau (lớn hơn kích thước 180/55 ZR17 của 796). Cả 1200 S và 1200 đều được trang bị hệ thống ABS cho đĩa sau có kích thước 245mm, 2 piston và phanh Brembo ABS cho ổ đĩa đôi phía trước có kích thước 300mm, 4 piston. Xe có trọng lượng khô 182kg và trọng lượng khi đầy nhiên liệu đạt khoảng 209kg.
Là dòng xe nổi tiếng của Ducati được sản xuất từ năm 1993 đến nay trải qua nhiều thế hệ thiết kế với dòng sản phẩm mới nhất gàn đây là mẫu Monster 1200R. Đến với thế hệ thứ 3 này với mẫu xe tiêu biểu là Monster 1200 S thì hầu như ta khó nhận thấy ra hình dáng naked-bike từ mẫu xe này nữa mà thay vào đó là có đôi chút của Sport và Touring.
|
Mẫu xe này vẫn giữ được riêng cho nó những đặc thù của dòng Monster. |
Đặc tính sport dễ nhận thấy nhất ở Monster 1200 S chính là bình xăng dung tích lớn được vuốt theo 1199, mâm xe ít chấu, yên xe vuốt nhọn và cặp phuộc trước dài. Đặc điểm Touring thấy được ở Monster 1200 S là độ cao khung sườn xe, khoảng cách giữa yên và bánh xe, đặc biệt là hệ thống đánh lửa kép.
Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn giữ được riêng cho nó những đặc thù của dòng Monster như: đầu đèn pha to tròn với hai đèn xi-nhan nhỏ cặp bên; nhiều chi tiết được ốp sợi các-bon; cụm đồng hồ gọn gàng; yên xe gọn ôm sát thân xe; hai xi-nhan sau nhỏ tách biệt đèn đuôi...
Sẽ là khập khiễng nếu đem so sánh sức mạnh giữa Monster 1200 S với những đàn em như; Monster 696, Monster 795, Monster 796 hay thậm chí Monster 1100 EVO, do chúng được trang bị động cơ ở các mức khác nhau. Vì vậy, chỉ có 1200 mới có thể đặt ngang hàng về động cơ so với 1200 S khi cùng được trang bị động cơ Testastretta L-Twin, dung tích 1198,4cc, tỷ lệ nén 12:5:1, làm mát bằng dung dịch và hệ thống phun xăng điện tử, đánh lửa kép, hộp số 6 cấp.
|
Monster 1200 S khi cùng được trang bị động cơ Testastretta L-Twin, dung tích 1198,4cc. |
Tuy nhiên, về sức mạnh động cơ thì 1200 lại thua kém so với 1200 S. Cùng khối động cơ, cùng vòng tua máy tối đa 8.750 vòng/phút nhưng Monster 1200 chỉ đạt công suất tối đa 101 kW (135 hp) trong khi ở 1200 S là 108 kW (145 hp). Tại vòng tua máy tối đa 7.250 vòng/phút thì 1200 có mô men xoắn cực đại là 118 Nm trong khi 1200 S đạt 124,5 Nm.
So với những mẫu xe sử dụng chung động cơ 1198,4cc trong nhà Ducati thì công suất của Monster 1200 S vẫn thấp hơn so với Diavel Carbon, Mutistrada 1200 S Granturismo. Hai mẫu xe Diavel Carbon, Mutistrada 1200 S Granturismo đều lần lượt đạt mức công suất tối đa 121 kW (162 hp) và 112 kW (150 hp) tại vòng tua máy khá lớn 9.250 vòng/phút. Nhưng riêng với dòng Monster thì chiếc 1200 S được xem là mạnh mẽ nhất.
|
Công suất của Monster 1200 S vẫn thấp hơn so với Diavel Carbon. |
Ở Monster 1200 S, Ducati cũng chú trọng đến cảm giác lái khi sử dụng hệ thống giảm xóc hành trình ngược phía trước, cùng giảm xóc và hệ thống càng sau dạng đơn mang lại sự khiêu khích về ngoại hình cho những tay lái, nhưng vẫn đảm bảo tốt về độ an toàn. Toàn bộ hệ thống phanh đĩa trước và sau đều được cung cấp bởi hãng phanh danh tiếng Châu Âu Brembo.
Monster 1200S có 3 chế độ lái tùy chọn: Urban, Touring và Sport. Ứng với mỗi chế độ lái này, màn hình sẽ hiển thị những thông tin phù hợp nhất. Bên cạnh đó, một số hệ thống an toàn cũng được đưa vào như: kiểm soát lực kéo (Ducati Traction Control) 8 cấp, hệ thống ABS chống bó cứng phanh 3 cấp và 3 chế độ lái (Riding Mode) dành cho: “Nội thành”, “Đường trường” và “Thể Thao”.
|
Ducati Monster 1200 S được xem là sự lựa chọn không tồi cho những người đam mê môtô PKL. |
Ducati Monster 1200 S được xem là sự lựa chọn không tồi cho những người đam mê môtô PKL với tính chất “đa zi năng” hoàn thành tốt nhiệm vụ cả trong phố lẫn trên những cung đường dài. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng, thiết kế không dễ bị lỗi mốt cùng động cơ mạnh mẽ và những trang bị hiện đại được Ducati đầu tư vào mẫu xe này.
Ducati Monster 1200 S được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Ducati tại Ý trước khi đến Việt Nam. Xe được phân phối chính thức tại Ducati Việt Nam và có giá bán khoảng trên 800 triệu VND (tuỳ thuộc vào tỷ giá). Hiện tại mẫu xe này tại Việt Nam chỉ có hai bản màu đỏ và trắng, xe được bảo hành hai năm không giới hạn số km theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Nguyễn Anh