Chưa bán, Suzuki Ertiga 2019 đã lo “ế sấp mặt”

Google News

(Kiến Thức) - Thế hệ mới của chiếc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Suzuki Ertiga 2019 đã sẵn sàng lên kệ tại Việt Nam để đấu Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander. Thế nhưng Ertiga có gì để vượt lên quá khứ ế ẩm triền miên trước đây?

 
Phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam đang dần sôi động khi nổi lên nhiều thương hiệu có tên tuổi như Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander và tới đây là Suzuki Ertiga 2019 mới.
Khác với cách đây 4 năm lúc mẫu xe Suzuki Ertiga mới lần đầu vào Việt Nam sau khi Nissan Livina rút lui, phân khúc MPV cỡ nhỏ dường như đang minh họa cho xu hướng chọn xe mới của người Việt. Mitsibishi Xpander liên tục lọt top xe bán chạy, Toyota Avanza thời điểm mới ra mắt cũng rất hút khách. Đó chính là điều mà “kẻ cũ” như Suzuki Ertiga tin và kỳ vọng sẽ cạnh tranh được trong lần trở lại lần thứ hai của mình.
Chua ban, Suzuki Ertiga 2019 da lo
Suzuki Ertiga lần đầu về Việt Nam hồi đầu năm 2015 nhưng không gây được sự chú ý của người tiêu dùng, mặc dù giá khá rẻ. 
Suzuki Ertiga trở lại thị trường Việt Nam sau một năm 2018 vắng bóng, và mẫu xe này được định vị giá bán thấp hơn hai đối thủ “đồng hương”. Suzuki Ertiga bản cao nhất có giá 549 triệu đồng, còn bản cao cấp nhất của Mitsubishi Xpander là 620 triệu đồng, và Toyota Avanza là 593 triệu đồng. Đây chính là “át chủ bài” mà chiếc MPV cỡ nhỏ của Suzuki tự tin để cạnh tranh ở tư thế kẻ yếu hơn.
Tuy nhiên, trở ngại duy nhất của Suzuki Ertiga là quá khứ “ế ẩm” kể từ lần đầu về Việt Nam hồi đầu năm 2015. Lúc này, Suzuki Ertiga đang ở thế hệ cũ, giá bán là 639 triệu đồng. Dù không có đối thủ nhưng năm đầu “xuất quân”, Suzuki Ertiga chỉ bán được 432 chiếc. Sang năm 2016, lượng xe bán được tụt xuống 401 chiếc, là mẫu xe “ế” thứ hai của Suzuki sau mẫu Grand Vitara.
Chua ban, Suzuki Ertiga 2019 da lo
Khi mới vào Việt Nam, lãnh đạo Suzuki đặt mục tiêu doanh số 1.200 xe/năm, tức khoảng 100 xe/tháng. Tuy nhiên thực tế suốt 3 năm “èo uột” loanh quanh không thể vượt nổi 500 xe/năm.
Đến năm 2017, lượng tiêu thụ của Suzuki Ertiga khả quan hơn nhưng vẫn không thể vượt được mốc 500 xe, đạt mức 450 chiếc. Con số cũng không khá hơn so với các mẫu xe khác của Suzuki trong bối cảnh nhiều xe của hãng này thường xuyên lọt top xe “ế nhất” của VAMA, mặc dù phiên bản nâng cấp của Ertiga đã hiện đại hơn.
Năm 2018, trong bối cảnh tình hình nhập khẩu ôtô còn nhiều vướng mắc thủ tục, Suzuki Việt Nam đã mạnh dạn bỏ hẳn không nhập khẩu một số mẫu như Swift, Vitara và cả Ertiga. Điều này dẫn đến doanh số Suzuki Ertiga chỉ vỏn vẹn 29 chiếc trong cả năm.
Chua ban, Suzuki Ertiga 2019 da lo
Thế hệ mới của chiếc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ Suzuki Ertiga 2019 đã sẵn sàng lên kệ tại Việt Nam để đấu Toyota Avanza, Mitsubishi Xpander. 
Khi mới vào Việt Nam, lãnh đạo Suzuki đặt mục tiêu doanh số 1.200 xe/năm, tức khoảng 100 xe/tháng. Tuy nhiên thực tế suốt 3 năm “èo uột” loanh quanh không thể vượt nổi 500 xe/năm khiến nhiều người đặt dấu hỏi vì sao mẫu xe này lại “ế” đến vậy? Trong khi về độ nhạy bén, đã có những thời điểm Suzuki Ertiga giảm giá rất sâu, lên tới 90 triệu đồng (từ 639 triệu xuống còn 549 triệu đồng) hồi cuối năm 2017, nhưng kết quả “nguyễn y vân”.
Lý giải về sự ế ẩm của Suzuki Ertiga, một chuyên gia trong ngành ôtô nhận định, trước tiên mẫu xe này bán chậm vì chỉ có một mình một phân khúc, tương tự Nissan Livina trước đây, khó giúp khách hàng so sánh hay tạo sức bật khi có khuyến mãi. Thêm nữa, thế hệ cũ thiết kế của xe chưa thực sự nổi bật, động cơ 1.4l cho công suất 95 mã mực ở một chiếc xe 7 chỗ bị coi là yếu, hệ thống đại lý Suzuki không nhiều và sự quan tâm đến người dùng còn quá ít, dẫn đến các khách hàng tiềm năng là dân chạy dịch vụ chê.
Chua ban, Suzuki Ertiga 2019 da lo
 Cái khó của Suzuki Ertiga 2019 là vẫn chưa chiếm được niềm tin của người tiêu dùng tại Việt Nam.
Bước sang thế hệ mới, Suzuki Ertiga 2019 tự tin hơn nhờ thiết kế ngoại thất hiện đại, động cơ 1.5L tăng công suất lên 105 mã lực, đồng thời giá bán của bản số tự động chốt ở mức 549 triệu đồng được nhìn nhận cạnh tranh so với Toyota và Mitsubishi. Tuy nhiên, cái khó của mẫu xe này vẫn là ở quá khứ “ế”, các hệ thống đại lý và trung tâm bảo dưỡng còn thưa thớt... chưa chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong khi hai đối thủ còn lại đang có lượng bán và hỗ trợ tốt hơn rất nhiều.
Nguyễn Bắc