Cử tri Hà Nội kiến nghị bỏ bảo hiểm xe máy

Google News

(Kiến Thức) - Cử tri TP Hà Nội mới đây đã đề nghị với Bộ GTVT sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, theo hướng bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy. 

 
Bộ GTVT Hà Nội cho biết, Bộ này đã nhận được ý kiến của cử tri TP Hà Nội do Ban Dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến. Cụ thể, cử tri TP Hà Nội đề nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy (bảo hiểm xe máy).
Trả lời về đề nghị này, Bộ GTVT cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm bắt buộc đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Cu tri Ha Noi kien nghi bo bao hiem xe may
Mua bảo hiểm xe máy với mệnh giá 10.000 - 20.000 đồng nhưng không ít người tiêu dùng ngỡ ngàng khi bị lực lượng chức năng xử lý theo quy định. 
Ngoài ra còn tại Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và Nghị định số 214/2013/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP;
Thông tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Theo Bộ GTVT, pháp luật đã quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc đối với chủ xe cơ giới để nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ TNGT, thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân TNGT nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.
Cu tri Ha Noi kien nghi bo bao hiem xe may-Hinh-2
Bảo hiểm xe máy được chia thành 2 loại, bao gồm bảo hiểm xe máy bắt buộc và bảo hiểm xe máy tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc là một trong những giấy tờ mà người điều khiển xe máy phải mang theo khi lưu thông trên đường.
Ngoài ra, còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra TNGT. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh - xã hội cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình thực thi chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn đang bộc lộ một số bất cập cho người tham gia mua bảo hiểm như: các doanh nghiệp bảo hiểm không tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng bảo hiểm, điều khoản, biểu phí, mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới.
Từ đó để người mua hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm cũng như những việc cần làm để được chi trả bồi thường khi tai nạn xảy ra. Thậm chí, ngay cả khi chủ phương tiện đã tham gia bảo hiểm thì quy trình, thủ tục đề nghị bảo hiểm chi trả còn rườm rà khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm.
“Hiện nay, Bộ GTVT đang được giao chủ trì xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội. Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến góp ý của cử tri và sẽ nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)”- Bộ GTVT cho hay.
Thảo Nguyễn