Cựu CEO Nissan đòi công ty bồi thường hơn 23 nghìn tỷ đồng

Google News

Ông Carlos Ghosn, cựu CEO của Nissan cho rằng mình bị công ty cũ Nissan vu khống về cáo buộc gian lận tài chính khiến ông bị bắt vào tháng 11/2018.

  
Theo Fox Business, ông Carlos Ghosn - Cựu giám đốc điều hành Nissan đã nộp hồ sơ lên cơ quan công tố ở Li-băng đòi tập đoàn này bồi thường 1 tỷ USD (tương đương 23,5 nghìn tỷ đồng).
Vụ kiện cáo buộc Nissan cùng với nhiều cá nhân có liên quan đã vu khống và ngụy tạo bằng chứng giả, khiến ông bị bắt vào tháng 11 năm 2018. Người đàn ông 69 tuổi này muốn Nissan bồi thường 588 triệu USD (13,8 nghìn tỷ đồng) tiền thù lao bị mất và thêm 500 triệu USD (11,75 tỷ đồng) tiền bồi thường tổn thương tinh thần. "Những gì tôi yêu cầu chỉ là một chút bồi thường so với những gì họ đã làm với tôi" – ông Ghosn cho biết.
Cuu CEO Nissan doi cong ty boi thuong hon 23 nghin ty dong
Cựu giám đốc điều hành Nissan đã nộp hồ sơ lên cơ quan công tố ở Li-băng đòi tập đoàn này bồi thường 1 tỷ USD (tương đương 23,5 nghìn tỷ đồng).
Thẩm phán Sabbouh Suleiman tại văn phòng công tố Beirut cho biết đơn kiến của ông Ghosn sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 9 tới đây.
Ông Carlos Ghosn từng là nhà lãnh đạo Nissan và Renault trong gần hai thập kỷ. Trong thời gian nắm giữ vị trí quan trọng nhất tại Nissan, ông Ghosn đã đưa hãng ôtô Nhật Bản thoát khỏi bờ vực phá sản, đồng thời thành lập lên liên minh Nissan - Renault - Mitsubishi. Đến tháng 11/2018, ông Ghosn đã bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc về hành vi gian lận tài chính, trong đó có việc khai man thu nhập và lạm dụng tín nhiệm phục vụ lợi ích cá nhân.
Carlos Ghosn phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng các các bằng chứng chống lại ông là một phần trong kế hoạch của các ông chủ Nissan nhằm ngăn chặn vụ sáp nhập thương hiệu ôtô Nhật Bản này với Renault. Cựu CEO Nissan đã trốn khỏi Nhật Bản và đến Li-băng ngày 29/12/2019 khi đang trong thời gian được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử.
Cuu CEO Nissan doi cong ty boi thuong hon 23 nghin ty dong-Hinh-2
Cựu CEO Nissan đã trốn khỏi Nhật Bản và đến Li-băng ngày 29/12/2019 khi đang trong thời gian được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử. 
Ông Ghosn bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã đỏ vào tháng 5/2022, yêu cầu các cơ quan chức năng trên toàn thế giới tạm giữ đối tượng trong thời gian chờ dẫn độ hoặc các hành động pháp lý khác. Li-băng không dẫn độ công dân của mình và đã cấm ông Ghosn rời khỏi lãnh thổ nước này.
Hai đối tượng người Mỹ giúp ông Ghosn bỏ trốn đã bị dẫn độ từ Mỹ đến Nhật Bản và phải chịu mức án 20 và 24 tháng tù giam.
Thảo Nguyễn