Đại sứ Indonesia tại Việt Nam: VinFast có tầm nhìn toàn cầu

Google News

"Tầm nhìn của VinFast là toàn cầu, không dừng ở mức khu vực hay quốc gia. Họ bỏ qua các nhà sản xuất ở ASEAN, không nhìn vào Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc", Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi nhận định.

      
    "VinFast đang tiến thẳng tới châu Âu và Mỹ"
    Phát biểu tại Hội nghị thương mại trực tuyến của Bộ Thương mại Indonesia mới đây (tháng 6/2021), Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi dành nhiều thời gian nói về nền công nghiệp ôtô, ngành kinh tế theo ông là đặc biệt quan trọng.
    So sánh với Việt Nam nơi ông đang là Đại sứ, vị này bày tỏ lo ngại về việc một thương hiệu lớn của người Việt là VinFast sẽ là đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp ôtô Indonesia. Khả năng thương hiệu xe VinFast "lấn sân" sang thị trường xứ vạn đảo là điều được ông Denny Abdi cảnh báo với nền công nghiệp ôtô nước này.
    Dai su Indonesia tai Viet Nam: VinFast co tam nhin toan cau
    Ông Denny Abdi đánh giá cao việc VinFast nắm giữ các bằng sáng chế, làm chủ công nghệ thay vì cách đi "vay mượn" hay phụ thuộc vào bất kì đơn vị nào 
    Nếu điều ấy xảy ra, kim ngạch xuất khẩu ôtô từ Indonesia sang Việt Nam sẽ ảnh hưởng lớn với khoản hụt thu lên tới gần nửa tỉ USD. Hiện tại, cùng với Thái Lan, Indonesia đang là 1 trong 2 thị trường xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt Nam.
    Điều "không thể xem thường" vị đại sứ nhìn thấy ở VinFast của Việt Nam chính là tiêu chuẩn cao cho từng sản phẩm và mục tiêu cạnh tranh toàn cầu của hãng xe Việt.
    Chiến lược lớn ấy, theo ông Denny Abdi, thể hiện bằng việc nhà sản xuất xe hơi Việt Nam nắm giữ các bằng sáng chế, làm chủ công nghệ thay vì cách đi "vay mượn" hay phụ thuộc vào bất kì đơn vị nào. Đây là điều hoàn toàn khác biệt với ngành công nghiệp ôtô Indonesia, vốn được coi là "công xưởng" của thị trường ôtô tại châu Á.
    "Ông Phạm Nhật Vượng ngay từ đầu đã hướng tới những tiêu chuẩn cao. Sau khi xuất hiện ở thị trường Việt Nam, VinFast dự định tiến thẳng tới châu Âu và Mỹ", đại sứ nói.
    Điều ông chỉ ra là VinFast đang “bỏ qua” các nhà sản xuất ở ASEAN, không nhìn vào Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc trong hành trình của mình. "Tầm nhìn của họ là toàn cầu, chứ không dừng ở mức khu vực hay quốc gia", ông khẳng định.
    Việt Nam đã đi trước Indonesia khi có một hãng xe đại diện cho quốc gia
    Nhìn vào bức tranh công nghiệp ôtô nói chung, ông Denny Abdi nhấn mạnh tầm quan trọng của những doanh nghiệp lớn để không những tạo nguồn thu cho mà còn là "đại diện cho quốc gia".
    "Với VinFast, Việt Nam đã đi trước Indonesia một bước trong việc phát triển hãng xe có thể đại diện cho quốc gia", đại sứ Indonesia tại Việt Nam nhận định.
    Điều này hoàn toàn "không quá lời" bởi theo quan sát của ông, nền công nghiệp nội địa của Việt Nam đang được cải thiện, đặc biệt là từ khiVinFast xuất hiện. Hãng xe quốc dân của Việt Nam đã khơi dậy ý thức tự hào dân tộc trong xã hội và giúp nhiều doanh nghiệp trong nước trở thành nhà cung cấp của VinFast. Cùng với tầm nhìn toàn cầu, chính những doanh nghiệp nội địa này sẽ có tương lai rộng mở bởi thị trường của VinFast sẽ không chỉ bó hẹp tại Việt Nam.
    Dai su Indonesia tai Viet Nam: VinFast co tam nhin toan cau-Hinh-2
    VinFast VF e34 
    Nói riêng về VinFast, đại sứ Denny Abdi thừa nhận, hãng xe Việt có nét giống với Tesla của Elon Musk với sự phát triển đầy táo bạo. Thời điểm sáng lập VinFast, tỉ phú Phạm Nhật Vượng không có kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô. Tuy nhiên, sự nghiêm túc và mục tiêu toàn cầu được VinFast thể hiện ngay từ đầu với khoản đầu tư lên tới 3,5 tỉ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất được đánh cho là lớn thứ 3 thế giới.
    Sự táo bạo và bất ngờ được ông Denny Abdia nhấn mạnh thêm một lần nữa với những chính sách về giá của hãng xe Việt. Vị đại sứ nhắc tới kế hoạch lớn, chấp nhận không lãi trong 5 năm tới của VinFast.
    Rõ ràng, những chính sách hiếm có của VinFast không chỉ gây bất ngờ với người dùng Việt mà ngay cả với thị trường nước ngoài. Những chiếc xe đẳng cấp thế giới nhưng giá tốt, cùng chính sách hậu mãi cực tốt chính là "công thức" tạo dựng niềm tin với người dùng Việt của VinFast. Sự tiên phong của VinFast đã kéo theo sự thay đổi của cả thị trường xe Việt với "phần thắng" thuộc về người dùng khi mặt bằng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ được nâng cao.
    "Câu chuyện của VinFast chứa đựng một loạt những điều thú vị và có thể là một bài học cho ngành công nghiệp ôtô Indonesia," vị đại sứ tổng kết.
    PV (T/H)