Daimler tách làm đôi, đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz

Google News

Việc đổi tên từ Daimler thành tập đoàn Mercedes-Benz sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2 năm sau. Việc đổi tên phần nào phản ánh sự tập trung của tập đoàn này vào mảng xe du lịch và xe van. 

  
Mới đây, tập đoàn Daimler - công ty mẹ của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz - đã đưa ra thông báo về việc tách thành 2 đơn vị độc lập. Đơn vị thứ nhất là Daimler Truck Holding AG, chỉ chuyên sản xuất xe thương mại. Trong khi đó, Daimler được đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz Group AG và cũng chính là đơn vị thứ hai, tập trung vào sản xuất xe du lịch. Sự thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2 năm sau.
Quyết định kể trên được đưa ra trong cuộc họp Extraordinary General Meeting diễn ra vào hôm 1/10/2021 vừa qua. Các cổ đông cũng đã được đề nghị thông qua việc đổi tên tập đoàn Daimler thành Mercedes-Benz Group AG.
Daimler tach lam doi, doi ten thanh tap doan Mercedes-Benz
Từ tháng 2 năm sau, Daimler sẽ tách làm hai và đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz 
Tập đoàn Mercedes-Benz sẽ bao gồm 4 thương hiệu con là Mercedes-Benz, Mercedes-AMG, Mercedes-Maybach và Mercedes-EQ. Trong đó, Mercedes-AMG chuyên sản xuất xe thể thao và hiệu suất cao. Mercedes-Maybach lại nhận nhiệm vụ sản xuất xe siêu sang để cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley. Riêng Mercedes-EQ sẽ chuyên sản xuất ôtô điện hạng sang. 
Trong khi đó, Daimler Truck Holding AG bao gồm những thương hiệu con như Freightliner, Fuso hay Western Star. Các cổ đông hiện tại sẽ có 65% cổ phần trong công ty Daimler Truck Holding AG mới. 35% cổ phần còn lại thuộc về Daimler. Theo kế hoạch, Daimler Truck Holding AG sẽ bắt đầu lên sàn chứng khoán Frankfurt như công ty độc lập trước khi năm 2021 kết thúc.
"Daimler sẽ tách thành 2 công ty độc lập và mạnh mẽ", ông Ola Källenius, chủ tịch Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG, phát biểu. "Bằng cách giải phóng toàn bộ tiềm năng của cả hai công ty, chúng tôi đang thiết lập 2 đầu tàu cách tân để tiên phong trong công cuộc chuyển dịch ngành công nghiệp."
Việc đổi tên từ Daimler thành Mercedes-Benz Group AG đã phần nào phản ánh sự tập trung của tập đoàn này vào mảng xe du lịch và xe van. Đồng thời, sự thay đổi này cũng cho thấy nỗ lực của Daimler trong việc cạnh tranh với Tesla và các đối thủ khác trong phân khúc ôtô điện hạng sang.
Vào hồi tháng 7 năm nay, Daimler đã công bố từ năm 2030 trở đi, Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện, nhưng có điều kiện cụ thể. Theo đó, hãng Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện "nếu điều kiện thị trường cho phép". Nói cách khác, từ năm 2030, hãng Mercedes-Benz sẽ vẫn bán xe dùng động cơ đốt trong ở những quốc gia có nhu cầu mua ôtô điện thấp.
Mercedes-Benz cam kết sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ Euro (47 tỷ USD) cho việc "điện hóa" dòng sản phẩm của mình từ nay đến năm 2030. Kể từ năm 2022, Mercedes-Benz sẽ bán ôtô điện ở mọi phân khúc thị trường. Đến năm 2025, mọi mẫu xe của Mercedes-Benz đều sẽ có phiên bản chạy điện hoàn toàn. Ngoài ra, hãng Mercedes-Benz cũng tung ra 3 cơ sở gầm bệ mới dành riêng cho xe điện, bao gồm MB.EA cho ôtô du lịch cỡ trung, cỡ lớn, AMG.EA cho xe hiệu suất cao và Van.EA cho xe thương mại.
Thảo Nguyễn