Mặc dù các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và phân phối xe ôtô đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi và giảm giá bán xe nhưng kết thúc tháng 6 vừa qua đã không thúc đẩy được doanh số bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam khi chỉ tăng trưởng vỏn vẹn 0,1%.
Chiều 9/7, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 6/2019 đạt 27.520 xe các loại, tăng 0,1% so với tháng 5/2019 và tăng 19% so với tháng 6/2018.
Trong tổng doanh số trên có 20.287 xe du lịch, tăng 3%; 6.649 xe thương mại, giảm 9%; 584 xe chuyên dụng, tăng 14% so với tháng trước.
|
Tâm lý chờ đợi của khách hàng khi có thông tin tháng 7 này hàng loạt mẫu ôtô mới sẽ ra mắt thị trường Việt Nam khiến doanh số bán ôtô tháng 6 chỉ tăng 0,1%. |
Xét theo xuất xứ, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.162 xe, tăng 6% thì doanh số bán hàng của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.358 xe, giảm 7% so với tháng 5/2019.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng 281.473 xe các loại, tăng 21% so với cùng kì năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch đạt 113.155 xe, tăng 35%; xe thương mại đạt 38.071 xe, giảm 1,5%; xe chuyên dụng đạt 3.047 xe, giảm 32% so với cùng kì năm trước.
Cũng tính theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 91.731 xe, giảm 14% trong khi xe ôtô nhập khẩu đạt 62.542 xe và tăng 203% so với cùng kì năm 2018…
Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên của VAMA công bố chưa thể hiện hết toàn cảnh của thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có doanh số của Hyundai Thành Công, Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen và Volvo bởi một số đơn vị này là không phải thành viên VAMA hoặc là thành viên nhưng vì lý do nào đó nên không công bố doanh số bán hàng.
Trong số các đơn vị trên, chỉ tính riêng Hyundai Thành Công trong tháng 6 vừa qua đơn vị này có doanh số bán 6.577 xe và trong 6 tháng đầu năm 2019 tiêu thụ tổng cộng 35.723 xe các loại.
Vì Hyundai Thành Công không phải là đơn vị thành viên nên không có số liệu trong báo cáo bán hàng của VAMA.
Nếu tính chung doanh số của các đơn vị thành viên VAMA và Hyundai Thành Công, trong tháng 6 vừa qua theo số liệu công bố, cả nước tiêu thụ tổng cộng 34.097 xe và 6 tháng đầu năm 2019 có tất cả 317.196 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.
Lý giải việc tổng doanh số bán hàng trong tháng 6 vừa qua hầu như không tăng trưởng, giới chuyên doanh cho rằng, cùng với việc VinFast vừa bàn giao lô xe Fadil quy mô lớn nhất từ trước đến nay thì thông tin trong tháng 7 này hàng loạt mẫu ôtô mới của các thương hiệu Suzuki, BMW, Mercedes-Benz… sẽ ra mắt thị trường Việt Nam. Đây cũng có thể là yếu tố khiến thị trường ôtô không tăng trưởng nhiều.
Bên cạnh đó, VAMA cũng vừa công bố triển lãm ôtô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS 2019) sẽ diễn ra từ 23-27/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh quy tụ 14 thương hiệu xe đang có mặt tại Việt Nam.
Tại đây, các doanh nghiệp sẽ trưng bày, giới thiệu nhiều mẫu xe mới với công nghệ đột phá cho người tiêu dùng thưởng lãm và lựa chọn mẫu xe phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.
Với những khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng không phải là gấp gáp có thể sẽ quyết định mua xe ở thời điểm này để có nhiều lựa chọn cho mình hơn cũng là yếu tố khiến thị trường ôtô Việt Nam tháng 6 vừa qua không tăng trưởng dù nhiều doanh nghiệp mạnh tay giảm giá bán xe.
Ngoài ra, còn có một lượng khách nhất định đã ký hợp đồng mua xe Lux sedan và Lux SUV của VinFast đang chờ đợi nhận xe từ cuối tháng 7 này cũng khiến thị phần và doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA ít nhiều bị ảnh hưởng.
Theo TTXVN/Vietnam+