Gần 65.000 xe Ford Ranger và Humvee của Mỹ bị bỏ lại Afghanistan

Google News

Không chỉ có những chiếc xe bán tải Ford Ranger hay SUV địa hình hầm hố Humvee, quân đội Mỹ cũng bỏ lại Afghanistan khá nhiều xe bọc thép và máy bay các loại, trước khi hoàn toàn rút khỏi sân bay Kabul.

  
Theo báo chí Mỹ, quân đội Mỹ đã rút hoàn toàn khỏi Afghanistan vào tháng 8/2021 vừa qua, nhưng lại không mang theo mọi trang bị về nước. Trong đó, có hàng nghìn phương tiện gồm xe Ford Ranger và Humvee bị bỏ lại.
Gan 65.000 xe Ford Ranger va Humvee cua My bi bo lai Afghanistan
Gần 65.000 xe Ford Ranger và Humvee của Mỹ bị bỏ lại Afghanistan.
Ngoài ra, các đoạn video và hình ảnh xuất hiện trên truyền thông còn cho thấy lực lượng Taliban cùng nhiều vũ khí, xe ôtô và máy bay có nguồn gốc từ Mỹ còn dẫn đến tin đồn rằng Taliban đã chiếm được khí tài do Mỹ để lại với tổng giá trị lên đến 83 tỷ USD. Sau đó, cựu tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng rằng "Tất cả số trang bị trên cần được trao trả lại cho Mỹ, bao gồm cả chi phí vận chuyển với tổng giá trị là 85 tỷ USD."
Tuy nhiên, sau đó tờ Washington Post đã tiến hành điều tra và cho biết thông tin trên hoàn toàn không chính xác. Tờ báo này cho biết con số 83 tỷ USD trên là tổng chi phí cho lực lượng vũ trang Mỹ tại Afghanistan từ khi Mỹ đổ bộ vào quốc gia này vào năm 2001. Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ cũng cho biết chỉ 29% trong tổng số tiền đó được chi cho khí tài và phương tiện.
Gan 65.000 xe Ford Ranger va Humvee cua My bi bo lai Afghanistan-Hinh-2
Ngoài xe Ford Ranger và SUV địa hình hầm hố Humvee, quân đội Mỹ cũng bỏ lại Afghanistan khá nhiều xe bọc thép và máy bay các loại.
Theo thông tin do chuyên trang Carscoops của Mỹ đăng tải, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ cũng cho biết tiền thuế mà người dân Mỹ đã đóng cho chính phủ được dùng để mua 76.000 phương tiện sử dụng tại Afghanistan. Trong đó có 43.000 xe Ford Ranger, 22.000 xe Humvee và toàn bộ số xe này được mua trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến 2016.
Được biết, con số 43.000 xe Ford Ranger của quân đội Mỹ tương đương với doanh số của Ranger mà Ford bán ra thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2019. Khoảng 70% lượng khí tài trên được chuyển đến cho quân đội Mỹ tại Afghanistan, trong khi số còn lại được bàn giao cho lực lượng cảnh sát quốc gia.
Gan 65.000 xe Ford Ranger va Humvee cua My bi bo lai Afghanistan-Hinh-3
Xe bọc thép chống mìn MRAP của quân đội Mỹ.
Sau khi quân đội Mỹ rút quân, không rõ số phận của toàn bộ số xe Ford Ranger trên ra sao. Bên cạnh đó, một số phương tiện của quân đội Mỹ cũng đã được bàn giao cho lực lượng an ninh Afghanistan trong thời gian gần đây nhiều khả năng cũng đã rơi vào tay lực lượng Taliban.
Dù vậy, phía quân đội Mỹ cũng cho biết đã vô hiệu hóa hoàn toàn 70 xe bọc thép, 27 xe Humvee và 73 máy bay các loại trước khi hoàn toàn rút khỏi sân bay Kabul. "Những chiếc máy bay đó sẽ không bao giờ có thể bay nữa. Cũng không ai có thể lái chúng nữa." Tướng Kenneth F. McKenzie Jr, tư lệnh Bộ chỉ huy Trung Tâm Mỹ cho biết.
Thảo Nguyễn