Ngày 12/10, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thống với Bộ Tài chính cho phép cơ quan cấp giấy phép lái xe quốc tế (International Driving Permit-IDP) được tạm thu 135.000 đồng/giấy phép lái xe.
Mức lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế này tương đương với mức thu hiện đang áp dụng đối với bằng lái xe vật liệu PET được quy định tại Thông tư số 73/2012/TT-BTC ngày 14/5/2012 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 76/2004/TT-BTC ngày 29/7/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí, lệ phí trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Để đáp ứng nhu cầu được cấp giấy phép lái xe quốc tế của các cá nhân theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện thí điểm cấp giấy phép lái xe quốc tế kể từ ngày 15/10 tới đây”, ông Quyền cho biết.
Theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT, từ 1/10/2015 sẽ bắt đầu cấp giấy phép lái xe quốc tế sử dụng ở 73 nước tham gia Công ước Vienna. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Đường bộ vẫn chưa thể cấp giấy phép lái xe quốc tế cho người dân.
|
Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến sẽ thực hiện thí điểm cấp giấy phép lái xe quốc tế kể từ ngày 15/10. |
Lý giải cho việc chậm chễ này, ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, giấy phép lái xe quốc tế theo quy định tại Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 được thiết kế riêng biệt, yêu cầu về mặt công nghệ để gia công và in hoàn thiện hoàn toàn mới tại Việt Nam, đồng thời phải bảo đảm được tính bảo mật cao nhằm tránh các hiện tượng làm giả nên việc tổ chức nghiên cứu thiết kế hồ sơ kỹ thuật của phôi ấn chỉ giấy phép lái xe quốc tế và các trang thiết bị để triển khai đấu thầu, làm cơ sở xây dựng Thông tư quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.
Theo quy định, để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, người dân chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang giấy phép lái xe, hộ chiếu thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí.
Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được giấy phép lái xe quốc tế với thời hạn không quá 3 năm và được sử dụng tại 73 nước theo quy định của Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna).
Theo Tổng cục Đường bộ, giấy phép lái xe quốc tế có bìa màu xám, các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.
|
Hạng xe được phép điều khiển của bằng lái xe quốc tế tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp. |
Hạng xe được phép điều khiển của bằng lái xe quốc tế tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp. Người được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp còn giá trị sử dụng.
Các trường hợp không được cấp gồm: giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh...
Người có giấy phép lái xe quốc tế phải mang theo người khi lái xe và xuất trình cùng giấy phép lái xe quốc gia trên lãnh thổ của các nước tham gia Công ước Vienna, đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Giấy phép lái xe quốc tế có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.
Giấy phép lái xe quốc tế là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số giấy phép lái xe quốc tế được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia.
Nguyễn Anh