Hàng nghìn ôtô miễn thuế về Việt Nam, giá xe vẫn khó giảm

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin hàng nghìn chiếc xe từ Thái Lan nhập khẩu qua cảng Hải Phòng khiến nhiều người hy vọng giá xe sẽ giảm. Tuy nhiên theo phân tích, giá xe có thể sẽ chưa giảm mà thậm chí còn tăng.

Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn ôtô nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan cập cảng Hải Phòng, gồm: Honda, Chevrolet, Ford và Nissan. Một nhân viên công ty vận chuyển tại cảng biển “K” Line Việt Nam cho biết: “Trong số gần 1.000 chiếc ôtô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam lần này có khoảng 300 chiếc xe Honda, còn lại thuộc các hãng xe khác”. Như vậy, lượng xe về đợt này khá ít và theo phân tích, giá xe có thể sẽ chưa giảm ngay và thậm chí khách hàng còn phải mua xe với giá cao.
 Lượng xe về đợt này khá ít và theo phân tích, giá xe có thể sẽ chưa giảm ngay và thậm chí khách hàng còn phải mua xe với giá cao.
Theo một chuyên gia kinh tế nhận định, điều kiện để giá xe ôtô nhập khẩu giảm nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam ít hay nhiều. Tình hình thực tế cho thấy, nhiều mẫu xe nhập khẩu khi rơi vào tình trạng khan hàng hoặc được bán ra số lượng ít sẽ có hiện tượng đội giá tại đại lý. Trường hợp đối với lô Honda CR-V nhập khẩu được bán ra đầu năm 2018 là ví dụ điển hình khi Honda Việt Nam chỉ nhập khẩu được 750 chiếc.
Lúc này, để được mua xe, khách hàng đã phải chi thêm tới cả trăm triệu đồng mua phụ kiện. Khi lô CR-V thứ 2 về nước trong năm 2018, tuy số lượng nhiều hơn trước song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng, mẫu xe này tiếp tục đội giá tại đại lý từ 30 – 50 triệu đồng. Tuy nhiên, việc phải mua xe giá đắt này chỉ ảnh hưởng tới những khách hàng có tâm lý muốn sở hữu ngay. Còn đối với những khách hàng kiên quyết không mua phụ kiện, thời gian được nhận xe sẽ lâu hơn và được mua đúng với giá bán đề xuất.
Giá xe ôtô nhập khẩu giảm nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam ít hay nhiều.
Trao đổi với đại diện một hãng xe tại Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành nhập khẩu ôtô về Việt Nam cuối tháng 6 tới đây. Tuy nhiên khi được hỏi về việc liệu giá bán những mẫu xe này tại đại lý có bị đội lên do nguồn cung ban đầu còn ít hay không, vị đại diện này thừa nhận điều này có thể xảy ra, đặc biệt đối với những mẫu xe bán chạy trước đây mà nay mới có thể về nước.
Như vậy, lời khuyên được đưa ra là với số lượng xe nhập khẩu về nước đợt đầu còn hạn chế, nếu muốn là những người sở hữu đầu tiên, khách hàng có thể sẽ phải chi thêm nhiều tiền ngoài số tiền phải bỏ ra để mua xe. Nhưng nếu không quá sốt ruột, khách hàng có thể chờ khi lượng xe về nước đều, ổn định để được mua xe đúng với giá niêm yết của hãng.
Nguyễn Chung