Hàng nghìn xe GM “dầm mưa dãi nắng” không xuất xưởng vì thiếu chip

Google News

GM vừa thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất bán tải của mình trong 2 tuần do thiếu nguồn cùng chip bán dẫn, khiến hàng xe không thể xuất xưởng.

  
Đã hết quý I năm 2022, thế nhưng vấn đề thiếu chip bán dẫn toàn cầu tiếp tục khiến các nhà sản xuất xe lao đao trong hoạt động sản xuất. Mới đây nhất, tập đoàn ôtô Mỹ GM vừa thông báo tạm dừng hoạt động nhà máy nhằm ứng phó với tình trạng thiếu chip bán dẫn phục vụ sản xuất xe, đồng thời vận động hành lang Quốc hội Mỹ nhằm đưa ra giải pháp ứng phó vấn đề này.
Cụ thể, dây chuyền lắp ráp xe bán tải tại nhà máy Fort Wayne của GM sẽ tạm dừng hoạt động trong hai tuần đầu tháng 4. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến 4.400 nhân viên đang làm việc tại đây, đồng thời khiến nguồn cung hai mẫu bán tải Chevrolet Silverado 1500 và GM Sierra 1500 tạm thời gián đoạn.
Hang nghin xe GM “dam mua dai nang” khong xuat xuong vi thieu chip
Hàng nghìn xe bán tải GM không thể xuất xưởng, phải nằm chờ do thiếu chip bán dẫn 
Được biết, nhà máy của GM tại Fort Wayne đi vào hoạt động vào năm 1986, hiện đang vận hành bằng điện gió và khí đốt tái chế. Tương tự như nhiều nhà sản xuất xe ôtô lớn khác của Mỹ, GM hiện đang chịu cảnh hàng nghìn xe bán tải phải đỗ ngoài bãi và chưa thể xuất xưởng do thiếu chip bán dẫn.
Đại diện của GM cho biết, mặc dù cùng nguồn cung chip bán dẫn đã ổn định, giúp lượng xe xuất xưởng đến với tay khách hàng đều hơn trước, tuy nhiên cảnh nhiều lô xe vẫn phải nằm một chỗ chờ lắp chip bán dẫn bên ngoài nhà máy vẫn cho thấy tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn chưa thể kết thúc trong tương lai gần. "Vẫn còn đó sự bất ổn và khó lường với nguồn cung chip bán dẫn, vì vậy chúng tôi đang tích cực làm việc với các nhà cung cấp nhằm giảm thiểu vấn đề tiềm tàng trong tương lai."
Giải pháp duy nhất để giải quyết việc thiếu chi bán dẫn hiện nay là các nhà cung cấp cần tăng đáng kể sản lượng. Nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu đầu vào cũng như năng lực sản xuất giữa bối cảnh "bóng ma Covid" vẫn còn đó. Trong bài phát biểu thường niên trước Quốc hội năm nay, Tổng thống Joe Biden khần khoản đề nghệ Quốc hội sớm thông qua dự thảo luật CHIPS.
Theo đó, nếu được thông qua, chính phủ sẽ chi 52 tỷ USD cho các nhà sản xuất chip bán dẫn nội địa để tăng sản lượng chip trong nước. Qua đó giảm sự phụ thuộc của nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước vào các nhà cung cấp chip nước ngoài. Cũng vì vậy mà GM rất ủng hộ dự thảo nêu trên.
Thảo Nguyễn