Hãng Rolls-Royce áp dụng công nghệ hybrid để chế tạo động cơ xe tăng

Google News

Khối động cơ mới dùng cho xe tăng của Rolls-Royce có công suất lên tới 1.475 mã lực, được áp dụng công nghệ hybrid mang lại khả năng vượt trội, giúp nâng cao hiệu quả chiến đấu.

Video: Video: Giới thiệu Rolls-Royce Power Systems.
Khi nhắc đến hãng xe siêu sang Rolls-Royce nhiều người thường nghĩ ngay đến nhưng mẫu ô tô siêu sang với thiết kế uy lực và không gian nội thất cực kỳ đẳng cấp. Tuy nhiên, công ty này còn có một phân nhánh khác mang tên Rolls-Royce Holdings PLC, hoạt động trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, vũ khí, năng lượng và động cơ.
Mới đây, phân nhánh này đã trình làng loại động cơ mới có sức mạnh còn vượt xa siêu xe. Tuy nhiên, hãng cho biết loại động cơ này không phải được sản xuất cho các mẫu xe ôtô mà dành cho xe tăng quân sự hạng nặng, có trọng lượng từ 50 đến 70 tấn.
Hang Rolls-Royce ap dung cong nghe hybrid de che tao dong co xe tang
Hãng Rolls-Royce áp dụng công nghệ hybrid để chế tạo động cơ xe tăng. 
Rolls-Royce cho biết khối động cơ mới bao gồm cụm máy V10 chạy bằng dầu diesel kết hợp với hệ thống hybrid và có thể được bổ sung thêm bộ thủy lực, máy nén khí và máy phát điện. Hiện tại, khối động cơ này có công suất lên tới 1.475 mã lực, nhưng người đứng đầu bộ phận phát triển động cơ và hệ thống quân sự tại Rolls-Royce Power Systems, Christian Wolf, cho biết công ty đang nghiên cứu phiên bản 1.609 mã lực.
Hãng cho biết khối động cơ Rolls-Royce mới đặc biệt hơn những phiên bản trước đó nhờ được bổ sung công nghệ hybrid. Ngoài việc bổ sung thêm sức mạnh, việc sử dụng hệ truyền động xăng lai điện còn giúp chiếc xe ngụy trang tốt hơn các phương tiện quân sự sử dụng hệ truyền động thông thường. Ví dụ, pin có thể được sạc bằng động cơ diesel V10 và sau đó được sử dụng để cung cấp cho hệ thống điện của xe mà không gây tiếng ồn hoặc tạo ra dấu chân nhiệt, khiến việc phát hiện khó khăn hơn.
Hang Rolls-Royce ap dung cong nghe hybrid de che tao dong co xe tang-Hinh-2
 Hãng cho biết khối động cơ mới đặc biệt hơn những phiên bản trước đó nhờ được bổ sung công nghệ hybrid.
Không chỉ vậy, hệ thống hybrid mới còn giúp xe tăng gia tăng tốc độ di chuyển và khả năng tăng tốc, hướng đến mục tiêu tăng hiệu quả và sức chiến đấu trên chiến trường.
Nói về khả năng của khối động cơ mới, ông Wolf nhận định: “ Khối động cơ hybrid mới sẽ mở rộng khả năng hoạt động của các loại xe bọc thép bánh xích trong tương lai theo cách mà trước đây khó có thể tưởng tượng được”. “Rolls-Royce tin rằng chúng tôi đang đóng góp quan trọng vào việc phát triển hơn nữa khả năng phòng thủ của NATO và các đồng minh. Lần đầu tiên, các nhà sản xuất phương tiện quân sự sẽ có thể hiện thực hóa các ý tưởng xe hoàn toàn mới.”

Thảo Nguyễn