Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu hiện đang ảnh hưởng đến phần lớn các hãng xe trên thế giới. Hãng Subaru Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ.
Theo trang tin Automotive News, chỉ tính riêng tại thị trường Mỹ, hãng Subaru hiện đang "nợ" khách đến 45.000 chiếc xe. Đây đều là những chiếc xe mà khách hàng đã đặt cọc để mua nhưng hãng Subaru chưa thể lắp ráp vì thiếu chip bán dẫn.
|
Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã khiến Subaru không thể sản xuất đủ ôtô mới để bàn giao cho khách hàng. |
Cũng theo Subaru, lượng xe mà Subaru nợ khách hàng Mỹ sẽ tăng 10.000 chiếc/tháng vì nhà sản xuất Nhật Bản đang chật vật giải quyết vấn đề nguồn cung do thiếu chip bán dẫn. Vào hồi tháng 9 năm nay, Subaru từng phải tạm đóng cửa các nhà máy của mình ở Nhật Bản trong 4 ngày.
Trang tin Automotive News cho biết, số xe mà Subaru "nợ" khách còn nhiều hơn cả doanh số của hãng này trong tháng 10 vừa qua. Cụ thể, trong tháng 10/2021, hãng Subaru đã bán được 36.000 xe cho khách hàng Mỹ.
|
Ông Tomomi Nakamura - CEO của Subaru Mỹ. |
Ông Tomomi Nakamura, CEO của Subaru Mỹ, nói với phóng viên tờ Automotive News rằng hãng sẽ mất khoảng 1 năm để gây dựng lại lượng xe có sẵn trong kho như thời điểm chưa có cuộc khủng hoảng chip bán dẫn. Thông thường, lượng xe sẵn trong kho của Subaru đủ để cung cấp cho thị trường trong 45 ngày. Tuy nhiên, hiện nay, lượng xe sẵn trong kho của Subaru chỉ đủ để "cầm cự" trong 5 ngày.
Ngoài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu, hãng Subaru còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sự kết hợp này đã cắt đứt chuỗi thành công của hãng Subaru tại thị trường Bắc Mỹ.
Tính đến thời điểm năm 2019, hãng Subaru đã liên tiếp đạt doanh số kỷ lục tại thị trường Mỹ trong 11 năm. Tuy nhiên, sang năm 2020, Subaru đã không giữ được đà tăng trưởng của mình khi doanh số giảm 13%. Dự kiến, trong năm 2021, doanh số của Subaru còn giảm sâu hơn nữa. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên Subaru giảm doanh số trong 2 năm liên tiếp, kể từ giữa thập niên '90.
|
Mẫu xe ôtô điện Subaru Solterra mới ra mắt. |
Không riêng gì Subaru, các hãng xe đối thủ như Toyota, Mazda, Honda, Hyundai và Kia cũng đều gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng chip bán dẫn. Theo dự đoán của các hãng xe, cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài đến tận năm 2023.
Sau khi Subaru giải quyết được vấn đề nguồn cung, doanh số của hãng này dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhờ sự xuất hiện của những mẫu xe mới như Solterra, BRZ và WRX. Trong đó, Subaru Solterra là mẫu ôtô điện phát triển chung với Toyota và mới ra mắt trong triển lãm Ô tô Los Angeles 2021.
Thảo Nguyễn