Hơn 100 chiếc xe sang BMW i3 bị "vứt như rác" ở Hàn Quốc

Google News

Những chiếc BMW i3 này thuộc sở hữu của một công ty cho thuê xe nhưng hiện đã phá sản. Chúng bị bỏ rơi tại một hòn đảo ở Hàn Quốc.

  
Mới đây, trên mạng đã xuất hiện đoạn video quay cảnh hàng chục chiếc BMW i3 bị bỏ rơi trên hòn đảo Jeju của Hàn Quốc. Cảnh tượng những chiếc xe sang BMW i3 xếp hàng đều tăm tắp trong đoạn video đã lập tức thu hút sự chú ý.
Theo trang tin Korea Times, những chiếc BMW i3 này vốn thuộc sở hữu của một công ty cho thuê xe. Tuy nhiên, công ty này đã bị phá sản vào năm 2020 nên những chiếc BMW i3 đã bị bỏ không trên hòn đảo xa xôi.
Hon 100 chiec xe sang BMW i3 bi
Những chiếc BMW i3 xếp thẳng hàng tại đảo Jeju 
Được biết, từ năm 2016 - 2017, công ty cho thuê xe này đã mua tổng cộng 200 chiếc BMW i3 thông qua hình thức trả góp hàng tháng. Trước khi mua xe, công ty này cũng đã được nhận trợ giá của chính phủ Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc làm ăn không thuận lợi và công ty này đã phá sản. Do công ty không có điều kiện để trả hết tiền mua xe nên những chiếc BMW i3 bị tịch thu.
Hon 100 chiec xe sang BMW i3 bi
Những chiếc BMW i3 này là của một công ty cho thuê xe đã phá sản 
Đến giữa năm 2021, BMW Hàn Quốc đã giành được quyền mua lại những chiếc i3 này thông qua một cuộc đấu thầu. Tuy nhiên, đến nay, vẫn có hơn trăm chiếc bị vứt ngoài trời trên hòn đảo Jeju.
Theo người quay đoạn video trên, những chiếc BMW i3 bị vứt rải rác ở một số địa điểm trên đảo Jeju chứ không tập trung vào một chỗ. Những chiếc BMW i3 trong đoạn video nằm ở một bãi đất trống gần khu dân cư. Ngoài ra, còn có khoảng 70 chiếc khác nằm ở giữa rừng.
Hon 100 chiec xe sang BMW i3 bi
Những chiếc BMW i3 này bị vứt bỏ gần khu dân cư 
Một vài chiếc xe vẫn ở trong tình trạng tốt và còn nguyên vẹn. Trong khi đó, nhiều chiếc xe khác đã bị mất một số chi tiết ngoại thất như cửa cốp, cản trước hay nắp ca-pô. Thậm chí, có chiếc còn bị mất cả cửa khiến nội thất bị hư hỏng vì thời tiết.
Đây không phải là công ty cho thuê xe đầu tiên đầu tiên tại Hàn Quốc vứt bỏ những ôtô điện như thế này. Một số công ty khác đã bỏ ôtô điện vì thời gian sửa chữa kéo dài hơn và chi phí cũng đắt đỏ hơn xe dùng động cơ đốt trong.
Hon 100 chiec xe sang BMW i3 bi
70 chiếc BMW i3 khác bị vứt bỏ giữa rừng 
Một người làm việc tại công ty cho thuê xe sở hữu 10 chiếc BMW i3 cho biết chi phí để quản lý những chiếc ô tô điện cao hơn nhiều so với loại dùng động cơ đốt trong thông thường. Theo người này, chi phí sửa một chiếc ô tô điện bị hỏng của công ty ước tính lên đến hơn 50 triệu Won (khoảng 917 triệu đồng). Một số công ty thậm chí còn không đến lấy ô tô điện đã được sửa vì chi phí quá cao.
Tại đảo Jeju, các công ty cho thuê xe bị cấm bán hoặc vứt bỏ những chiếc ô tô điện mua theo diện trợ giá của chính phủ trong thời gian 2 năm đầu. Nguyên nhân là do những công ty này được nhận khoản tiền trợ giá không hề nhỏ của chính phủ. Vào thời điểm năm 2018, một chiếc BMW i3 có giá 60 triệu Won (1,1 tỷ đồng) và được chính phủ Hàn Quốc trợ giá lên đến gần 17 triệu Won (312 triệu đồng).
Hon 100 chiec xe sang BMW i3 bi
Nhiều chiếc BMW i3 đã bị hư hỏng sau một thời gian "dầm sương, dãi nắng" 
Tính đến cuối năm 2020, các công ty tại đảo Jeju đã mua hơn 4.100 chiếc ô tô điện. Khoản tiền trợ giá của chính phủ dành cho những chiếc ô tô điện này là 58 tỷ Won (1.066 tỷ đồng).
Theo trang tin Yonhap, quy định hiện hành không cho phép chính phủ Hàn Quốc thu hồi khoản tiền trợ giá mua ô tô điện sau khi các công ty cho thuê xe phá sản. Do đó, chính phủ nước này chỉ có thể tịch thu những chiếc ô tô điện như trường hợp của BMW i3 kể trên.
Thảo Nguyễn