Mới đây, hãng ôtô Nhật Bản đã thông báo triệu hồi xe Mazda3 với số lượng lên tới 35.390 chiếc ở phiên bản 2019-2020 (cả bản sedan và hatchback) do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp.
Hãng xe Nhật Bản cho biết, các xe trên có thể bị dừng đột ngột khi đang chạy trên đường do hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Smart Braking System) kích hoạt dù thực tế không có nguy cơ va chạm nào. Nguyên nhân là lỗi lập trình có thể khiến các xe Mazda3 này hiểu nhầm là có chướng ngại vật phía trước xe và tự động kích hoạt phanh để tránh va chạm.
|
Sẽ có hơn 35.000 chiếc Mazda3 phiên bản 2019-2020 cần được cập nhật phần mềm hoặc thậm chí thay toàn bộ cụm đồng hồ để khắc phục lỗi hệ thống phanh khẩn cấp. |
Việc xe ôtô đang chạy trên đường mà đột ngột dừng lại rất nguy hiểm cho bản thân tài xế, cũng như những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, Mazda cho biết hiện chưa nhận được báo cáo về bất cứ trường hợp chấn thương hay tử vong nào liên quan tới lỗi trên xe Mazda3.
Giải thích về cơ chế hoạt động của hệ thống phanh tự động khẩn cấp, Mazda cho biết còi báo động sẽ vang lên và thông tin cảnh báo sẽ xuất hiện trên cụm đồng hồ, cũng như màn hình head-up (HUD) khi xe chuẩn bị dừng khẩn cấp. Mazda cho biết hãng đã báo cáo sự việc lên Cơ quan Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA).
Việc sửa lỗi phanh Mazda3 khá dễ với một số người, trong khi một số khác có thể thấy phức tạp. Các xe được sản xuất trước sẽ phải toàn bộ cụm đồng hồ hoặc lập trình lại phần mềm điều khiển hệ thống, vì chúng có cơ chế tạm thời ngắt hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Trong khi đó, các xe sản xuất sau chỉ cần cập nhật lại phần mềm lên phiên bản cao hơn
Thảo Nguyễn