Honda Brio - xe cỡ A giá rẻ ngừng bán tại Việt Nam

Google News

Với sự biến mất của VinFast Fadil và Honda Brio, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ chỉ còn 3 đại diện là Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng như Toyota Wigo.

  
Sau khiVinFast đã chính thức công bố ngừng bán ôtô động cơ xăng tại Việt Nam do lô xe LUX và Fadil, đến lượt Honda Brio giá rẻ rời khỏi phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Nguyên nhân Honda Việt Nam ngừng phân phối Brio là do xe không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5.
Cụ thể trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011 yêu cầu tất cả các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu bán tại Việt Nam từ ngày 1/1/2022 trở đi đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương ứng Euro5. Trong khi đó, Honda Brio tại Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4 nên không đủ điều kiện để phân phối.
Honda Brio - xe co A gia re ngung ban tai Viet Nam
Sau VinFast Fadil, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam mất thêm một thành viên, đó là Honda Brio.
Hiện chưa có thông tin về việc mẫu xe hạng A này sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam trong tương lai hoặc được thay thế bằng một sản phẩm khác. Trong khi đó, trên trang web của Honda Việt Nam vẫn còn thông tin về Brio.
Lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2019, Honda Brio có 2 phiên bản là G và RS cùng giá bán dao động từ 418 - 454 triệu đồng. So với các đối thủ như Hyundai Grand i10 (360 - 455 triệu đồng) hay Kia Morning (304 - 439 triệu đồng), mẫu xe Nhật Bản này đắt hơn đáng kể vì được nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoài ra, Honda Brio còn có ít phiên bản cho người tiêu dùng lựa chọn.
Đó là chưa kể đến việc từ năm 2019 tới nay, Honda Brio không được nâng cấp về cả thiết kế lẫn trang bị. So với các đối thủ, mẫu xe Nhật Bản này được trang bị nội thất bị đánh giá là đơn giản và thiếu tiện nghi. Cụ thể, xe chỉ được trang bị ghế bọc nỉ, chỉnh cơ, không có bệ tì tay trung tâm, hàng ghế sau gập 100% khá bất tiện và chìa khóa cơ tích hợp nút bấm khá cổ điển. Bên cạnh đó, vô lăng của Honda Brio tạo cảm giác khá nặng khi đi chậm trong phố và khả năng cách âm cũng ở mức trung bình.
Ngay cả trang bị an toàn của Honda Brio cũng tương đối sơ sài và cơ bản với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, dây đai an toàn cũng như 2 túi khí. Đây là một điểm yếu của Honda Brio khi cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Những điều này khiến doanh số của Honda Brio tại Việt Nam giảm dần theo từng năm.
Trong 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda Brio luôn xếp sau 2 đối thủ Hàn Quốc và thường xuyên đứng ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng doanh số, chỉ trên đối thủ "đồng hương" Toyota Wigo. Cụ thể, trong năm 2019, Honda Brio đạt doanh số cộng dồn 2.651 chiếc. Sang năm 2020, con số này tăng lên 2.906 xe. Con số tương ứng của năm 2021 là 2.870 xe. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số cộng dồn của mẫu xe này là 1.936 xe.
Với sự biến mất của VinFast Fadil và Honda Brio, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ chỉ còn 3 đại diện là Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng như Toyota Wigo. Tuy nhiên, trong tháng 6/2022 vừa qua, Toyota không bán chiếc Wigo nào cho khách hàng Việt. Điều này dấy lên nghi ngờ về việc Toyota Wigo cũng bị dừng phân phối tại Việt Nam. Nếu đúng như vậy thì phân khúc xe hạng A tại Việt Nam sẽ quay trở lại tình trạng giống nhiều năm trước khi chỉ có 2 đại diện Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Đây sẽ là cơ hội bứt phá về doanh số dành cho 2 mẫu xe giá rẻ này.
Nguyễn Chung